Nên điều trị tủy răng hay nhổ răng và cấy ghép Implant?
Nen-dieu-tri-tuy-rang-hay-nho-rang-va-cay-ghep-Implant-Phuong-phap-nao-tot-hon

Đôi khi răng của bạn có thể gặp phải các vấn đề như bị nhiễm trùng, bị hư hại hoặc tổn thương nghiêm trọng. Lúc này khi tiến hành điều trị, bác sĩ thường sẽ đưa ra các phương án khác nhau để bạn cân nhắc. Phương án phổ biến đầu tiên có thể được nhắc đến là điều trị tủy răng. Bên cạnh đó còn có một phương án khác cũng hay được cân nhắc chính là nhổ răng rồi cấy ghép implant để tạo ra răng giả thay thế cho chiếc răng bị hư hại. Các phương án này đều có những ưu điểm khác nhau, nhưng đâu mới là giải pháp phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng tài chính của bạn nhất? Hãy cùng Implant Center tìm hiểu thông qua bài viết bên dưới nhé!

 

Điều trị tủy răng là gì?

Điều trị tủy răng là một phương pháp nhằm loại bỏ phần tủy răng bị chết, hoặc bị viêm nhiễm, tổn thương bên trong ống tủy. Đầu tiên bác sĩ sẽ gây tê vùng quanh răng bằng cách tiêm thuốc gây tê. Tiếp theo, sẽ loại bỏ phần mô mềm hoặc tủy bị viêm hay nhiễm trùng bên trong buồng tủy và ống tủy của răng. Quá trình này sẽ để lại một lỗ trống, nha sĩ sẽ tiến hành lấp đầy khoảng trống này bằng một loại vật liệu tương thích sinh học gọi là gutta-percha.

Dieu-tri-tuy-rang-la-gi
Tìm hiểu phương pháp điều trị tủy răng

Sau đó, lỗ hổng ở chóp răng của bạn sẽ được bịt kín, thường là bằng cách trám tạm thời để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập. Quá trình này giúp ngăn không cho các bệnh lý răng miệng trở nên nghiêm trọng hơn hoặc lây lan sang răng khác.

Khoảng 1 đến 2 tuần sau, bạn sẽ quay trở lại phòng khám để bác sĩ tiến hành tháo miếng trám tạm thời và gắn mão răng hoặc loại phục hình khác lên trên nếu cần. Đôi khi, mão răng sẽ được tạo ra ngay trong buổi điều trị và bạn không cần phải quay lại phòng khám.

 

Nhổ răng và cấy ghép implant là gì?

Thông thường, phương pháp này sẽ được bác sĩ đề xuất khi răng của bạn bị hư hại hoặc viêm nhiễm nghiêm trọng đến mức không thể cứu vãn được, ngay cả khi đã điều trị tủy. Trường hợp răng của bạn có thể nhổ một cách đơn giản, thường bác sĩ sẽ tiến hành gây tê tại chỗ và sử dụng một dụng cụ như kẹp để nhổ răng. Trong trường hợp phức tạp hơn, bạn có thể phải trải qua một cuộc phẫu thuật, đòi hỏi phải gây mê toàn thân.

Cay-ghep-implant-la-gi
Nên cấy ghép Implant không?

Với phẫu thuật nhổ răng này, bác sĩ sẽ cắt vào nướu răng của bạn và có thể loại bỏ một số xương xung quanh răng cũng như chính chiếc răng đó. Sau khi nhổ răng xong, tùy thuộc vào tình trạng của bạn, bác sĩ có thể cấy ghép răng ngay để lấp đầy khoảng trống vừa mới nhổ hoặc việc cấy ghép sẽ được tiến hành thời gian sau trong khi chờ xương lành lại, thời gian này thường là 1 đến 4 tháng hoặc có thể lâu hơn. Đôi khi bạn cũng có thể phải đợi vài tháng để implant tích hợp vào xương trước khi có thể lắp răng thay thế hoặc mão răng lên trên implant.

 

Nên lựa chọn phương pháp nhổ răng và cấy ghép implant hay điều trị tủy răng?

Mỗi một phương pháp đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Vậy nên trồng Implant hay điều trị tủy răng?

Cay-ghep-implant-hay-dieu-tri-tuy-rang-se-tot-hon
Nên điều trị tủy răng hay cấy ghép Implant?

Vì sao nên chọn điều trị tủy?

Lựa chọn phương pháp nào để điều trị cần phải tùy thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như tình trạng răng, khả năng phục hồi của răng, nhu cầu thẩm mỹ và khả năng tài chính. Nhưng nhiều nghiên cứu cho rằng nên giữ lại răng bị hỏng nếu có thể. Việc cứu một chiếc răng bị hư hỏng bằng phương pháp điều trị tủy có thể kéo dài tuổi thọ của răng, thậm chí có thể không cần cấy ghép Implant trong tương lai.

Các nghiên cứu về sự khác biệt giữa liệu pháp điều trị tủy và cấy ghép implant cho thấy rằng, nếu xét về yếu tố chức năng của răng có bị ảnh hưởng sau nhiều năm hay không, thì phương pháp điều trị tủy răng sẽ không ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai của răng, hơn 94% răng được nghiên cứu vẫn hoạt động bình thường sau 3,5 năm điều trị tủy.

Bên cạnh đó, chi phí điều trị tủy rẻ hơn đáng kể so với việc nhổ răng rồi cấy ghép implant. Ngược lại, chi phí nhổ răng đơn giản có thể không cao, nhưng nếu bạn cần phải thực hiện phẫu thuật nhổ răng thì chi phí này có thể cao hơn rất nhiều, cộng thêm chi phí cho một lần cấy ghép, bạn có thể phải trả một con số không hề rẻ.

Ngoài ra, việc điều trị tủy cũng ít xâm lấn hơn so với nhổ răng. Khi nhổ răng, bạn có thể cần gây mê tĩnh mạch, hoặc gây tê tại chỗ, sau đó nha sĩ phải rạch nướu để nhổ răng, và có thể ảnh hưởng một số xương xung quanh răng.

Thời gian để điều trị tủy ít hơn so với cấy ghép implant. Thông thường, điều trị tủy sẽ xong chỉ trong một lần đến phòng khám. Ngược lại, quá trình nhổ răng và cấy ghép implant có thể mất vài tháng hoặc lâu hơn. Thời gian dành cho việc phục hồi sau khi điều trị tủy ngắn hơn, thường chỉ mất vài ngày để phục hồi sau khi điều trị.

 

Vì sao nên chọn cấy ghép Implant?

Việc điều trị tủy có thể làm răng yếu đi vì bác sĩ phải khoan sâu vào răng để loại bỏ phần tủy bị bệnh hoặc bị viêm. Nếu răng đã rất yếu, quá trình này có thể làm răng yếu hơn nữa. Và nếu điều trị tủy được thực hiện trên một trong những răng hàm (cho dù là răng hàm hay răng tiền hàm), răng đó phải được gắn mão răng để bảo vệ răng khỏi lực cắn và hỗ trợ cấu trúc răng còn lại.

Nếu răng của bạn bị yếu hoặc tổn thương rất nghiêm trọng, việc lựa chọn điều trị tủy có thể không đủ để giải quyết tình trạng này. Răng có thể không tồn tại được nữa và cuối cùng bạn vẫn phải nhổ răng. Cách tốt nhất để ngăn chặn tình trạng xấu đi là nhổ răng rồi phục hình răng giả bằng Implant.

Ngoài ra, trồng răng Implant sẽ có tính thẩm mỹ hơn so với việc điều trị tủy răng. Vì khi điều trị tủy, có thể răng bạn sẽ gặp những trường hợp như mẻ, nứt nhẹ trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, trồng răng Implant sẽ giúp bạn sở hữu chiếc răng giống hệt như răng thật với màu sắc, kiểu dáng tùy theo sở thích của bạn.

 

Một số lưu ý để giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng

  • Đánh răng: Đánh răng giúp loại bỏ mảng bám trên bề mặt răng. Vì mảng bám tích tụ có thể dẫn đến sâu răng, hãy cố gắng đánh răng ít nhất hai lần một ngày bằng kem đánh răng có chứa fluoride.
  • Sử dụng chỉ nha khoa: Mảng bám cũng có thể tích tụ ở những nơi khó tiếp cận, bao gồm cả khoảng trống giữa các răng. Hãy cố gắng vệ sinh kẽ răng thường xuyên bằng chỉ nha khoa.
  • Hạn chế các loại thực phẩm không tốt: Thực phẩm hoặc đồ uống chứa nhiều đường có thể góp phần gây sâu răng, vì vậy hãy cố gắng hạn chế sử dụng kẹo, bánh ngọt và soda.
  • Hạn chế va chạm răng mạnh: Nếu bạn tham gia một hoạt động hoặc môn thể thao mà có thể gây tổn thương cho miệng, hãy đeo dụng cụ bảo vệ miệng để bảo vệ răng.
  • Thăm khám răng định kỳ: Hãy đến gặp nha sĩ để kiểm tra và vệ sinh răng miệng thường xuyên. Ngoài ra, hãy nhanh chóng liên hệ với nha sĩ nếu bạn gặp phải các triệu chứng như đau, nhạy cảm hoặc sưng tấy răng.
Can-luu-y-nhung-gi-de-giup-bao-ve-suc-khoe-rang-mieng
Cần lưu ý những gì để giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng?

Qua bài viết trên, Implant Center hy vọng có thể giúp bạn giải đáp được các thắc mắc về phương pháp điều trị tủy cũng như phương pháp nhổ răng và cấy ghép implant. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc cần tư vấn các vấn đề liên quan đến răng miệng, hãy liên hệ với Implant Center để được hỗ trợ và giải đáp ngay nhé!

 

[widget id="custom_html-2"]