Đắp răng khểnh có nên hay không? Các phương pháp và quy trình trồng răng khểnh
Đắp răng khểnh để làm gì? Quy trình và 3 phương pháp làm răng khểnh phổ biến

Đắp răng khểnh (trám răng khểnh) là 1 trong những xu hướng làm đẹp phổ biến được nhiều người sử dụng, để tạo ra chiếc răng duyên tạo sức hút với người đối diện. Vậy trám răng khểnh có nên không, quy trình và các phương pháp làm răng khểnh phổ biến như thế nào? Cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây để cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn nhé.

 

Trồng răng khểnh thẩm mỹ nên hay không?

Răng khểnh là răng ở vị trí số 3 trên cung hàm, nằm cạnh răng hàm số 4 và răng cửa số 2. Răng khểnh không mọc thẳng đứng như những răng bình thường khác mà mọc chếch ra phía ngoài hoặc vào trong. Phần lớn người sở hữu răng khểnh có nụ cười duyên dáng và thu hút. Vì vậy nhiều người chọn cách trám răng khểnh để tạo răng khểnh giả đạt độ thẩm mỹ hoàn chỉnh.

Có nên trồng răng khểnh không
Có nên trồng răng khểnh không

 

Trồng răng khểnh thẩm mỹ là kỹ thuật nha khoa tương đối khó, với nhiều yêu cầu:

  • Tay nghề cao: Kỹ thuật trồng răng khểnh đòi hỏi người thực hiện phải có trình độ chuyên môn, tay nghề cao. Bác sĩ thực hiện cần màu nhỏ 2 răng thật số 2 và số 4 để tạo khoảng trống tạo hình cho răng khểnh. Việc tính toán cần đảm bảo sự chính xác và tính thẩm mỹ, sự cẩn thận, bởi nếu mài quá nhỏ sẽ làm ảnh hưởng đến răng thật khó để phục hồi lại như ban đầu.
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: Sau khi trồng răng khểnh, thức ăn dễ bị mắc kẹt vào kẽ răng, dễ dẫn đến các vấn đề nha khoa như sâu răng, hôi miệng, viêm lợi… làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Do đó nếu bạn mong muốn sở hữu răng khểnh đẹp, hài hòa, nụ cười đẹp hơn bạn nên cân nhắc chọn lựa các cơ sở nha khoa uy tin với đội ngũ có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm. Từ đó, quá trình trồng răng khểnh của bạn diễn ra thuận lợi, sở hữu chiếc răng khỏe đẹp, hạn chế rủi ro tiềm ẩn.

 

Các phương pháp trồng răng khểnh hiện nay là gì?

Trồng răng khểnh là cách làm đẹp khá thịnh hành và có nhiều phương pháp thực hiện. Hiện nay có 3 phương pháp trồng răng khểnh phổ biến là đắp composite thẩm mỹ, bọc răng sứ và trồng răng implant.

Tổng hợp phương pháp trồng răng khểnh hiện nay
Tổng hợp phương pháp trồng răng khểnh hiện nay

 

Phương pháp đắp composite thẩm mỹ răng khểnh

Đắp răng khểnh composite thẩm mỹ là biện pháp tạo hình sử dụng chất liệu composite cho những người không có răng khểnh tự nhiên. Trong quá trình thực hiện bác sĩ sẽ đưa chất liệu này lên vị trí răng nanh và điều chỉnh độ khểnh phù hợp, hài hòa với khuôn mặt. Tiếp theo, bác sĩ sử dụng tác động từ ánh sáng laser làm đông cứng chất liệu.

Ưu điểm

  • Thời gian đắp răng khểnh composite thẩm mỹ nhanh chóng chỉ từ 20 – 30 phút
  • Quy trình đơn giản, không làm ảnh hưởng đến răng miệng hay tổn thương mô mềm
  • Răng khểnh có màu sắc tương tự răng thật, có tính thẩm mỹ cao
  • Chất liệu trám răng khểnh an toàn, lành tính với cơ thể
  • Nếu có còn nhu cầu có thể tháo răng khểnh ra
  • Giá thành tương đối rẻ

Nhược điểm

  • Tuổi thọ sử dụng răng khểnh composite thấp, trunh bình từ 2 – 3 năm
  • Răng trám dễ rơi nếu vận động hay ăn nhai mạnh
  • Dễ mắc thức ăn gây sâu răng thật, viêm lợi…

 

Phương pháp bọc răng sứ

Đắp răng khểnh bằng phương pháp bọc răng sứ cũng khá phổ biến, quy trình tương tự quy trình bọc răng sứ thẩm mỹ. Bác sĩ tiến hành mài đi 1 phần răng thật và chụp mão sứ ra phía ngoài. Trong qua trình chế tác, mão sứ được thiết kế và tạo độ nghiêng theo yêu cầu của bác sĩ. Răng bọc sứ hoàn thiện giống như răng khểnh thật, phù hợp với khuôn miệng và tạo nên nụ cười duyên dáng hơn

Ưu điểm

  • Răng khểnh có tính thẩm mỹ cao với màu sắc, kết cấu tương tự răng thật
  • Răng vững chắc, cố định trên cung hàm và đảm bảo chức năng ăn nhai tốt
  • Vệ sinh chăm sóc đơn giản, tương tự răng thật
  • Thời gian sử dụng lâu dài từ 10 – 15 năm, nếu chăm sóc tốt có thể dùng vĩnh viễn

Nhược điểm

  • Quá trình mài nhỏ răng chụp mão sứ làm ảnh hưởng đến răng thật
  • Nếu kỹ thuật thực hiện kém có thể gây ra tình trạng răng ê buốt, nhạy cảm
  • Chi phí cao hơn trám răng khểnh

 

Phương pháp trồng răng Implant

Cấy ghép Implant làm răng khểnh là phương pháp ít phổ biến hơn so với 2 cách trên. Trồng răng khểnh Implant áp dụng với trường hợp mất răng số 3, khi làm lại răng muốn làm răng khểnh thay thế. Bác sĩ tiến hành thăm khám, đánh giá tình hình thực tế của răng, sau đó cân đối, điều chỉnh độ nghiêng của trụ Implant để phục hình răng khểnh.

Ưu điểm

  • Phục hình răng đã mất mang lại tính thẩm mỹ cao, đảm bảo khả năng ăn nhai tốt
  • Trồng răng Implant không làm ảnh hưởng đến các răng lân cận
  • Bảo vệ sức khỏe răng miệng
  • Dễ thực hiện chăm sóc, vệ sinh

Nhược điểm

  • Yêu cầu trình độ chuyên môn bác sĩ cao, trang thiết bị hỗ trợ hiện đại
  • Chi phí cao

 

Quy trình đắp răng khểnh

Quy trình đắp răng khểnh diễn ra như thế nào
Quy trình đắp răng khểnh diễn ra như thế nào

 

Quy trình đắp răng khểnh bao gồm các bước cơ bản như sau:

Bước 1: Khám tổng quát

Bác sĩ tiến hành khám, kiểm tra tình trạng răng miệng trước khi thực hiện đắp răng khểnh. Nếu răng bạn bị mắc bệnh lý răng miệng như viêm nướu, sâu, viêm tủy, mòn cổ chân răng… cần điều trị hoàn toàn trước.

Bác sĩ tư vấn cụ thể phương pháp và quy trình thực hiện, giải đáp thắc mắc và giải thích nếu bạn thuộc trường hợp không thể thẩm mỹ răng.

Bước 2: Vệ sinh khoang miệng

Bác sĩ tiến hành làm sạch khoang miệng với dụng cụ, dung dịch chuyên dụng và cạo vôi răng (nếu cần)

Bước 3: Đắp răng khểnh

Bác sĩ sử dụng vật liệu composite đắp từng lớp lên bề mặt răng để tạo hình độ lệch phù hợp. Độ lệch răng khểnh cần được tính toán hài hòa với cả hàm và không gây cảm giác cộm vướng, khó chịu. Cuối cùng, bác sĩ tư vấn, dặn dò kỹ năng cách chăm sóc tại nhà sai khi trám răng khểnh.

 

Trồng răng khểnh hết bao nhiêu chi phí?

Chi phí trồng răng khểnh
Chi phí trồng răng khểnh

 

Chúng tôi nhận được nhiều thắc mắc từ khách hàng về chi phí trồng răng khểnh là bao nhiêu? Mức chi phí trồng răng khểnh tại mỗi nha khoa khác nhau là khác nhau. Mức chênh lệch phi trí trám răng khểnh tùy thuộc vào điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị của nha khoa, tay nghề và kinh nghiệm của bác sĩ, chất liệu trồng răng được sử dụng…

Trên thực tế, chi phí đắp răng khểnh bằng chất liệu composite tại các nha khoa uy tín là từ 700.000 – 1.000.000 VNĐ/ răng. Nếu có nhu cầu đính đá trên răng, mức chi phí thêm là từ 300.000 – 900.000 VNĐ/ viên tùy chất liệu và kích thước.

Nếu bạn muốn biết chi phí cụ thể, hãy liên hệ các nha khoa để tham khảo, nhận tư vấn chi tiết và lựa chọn mức chi phù hợp nhất với bản thân.

 

Chăm sóc răng miệng sau khi trồng răng khểnh như thế nào?

Chăm sóc răng miệng sai khi trồng răng khểnh đóng vai trò quan trọng trong tuổi thọ sử dụng răng và sức khỏe răng miệng. Dưới đây là những cách chăm sóc răng miệng phù hợp, hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

  • Những ngày đầu sau khi làm răng khểnh nên tránh vận động mạnh, tránh ăn những món cứng và dai để đảm bảo răng ổn định trên cung hàm
  • Đánh răng đúng cách 2 lần/ ngày, sử dụng bàn chải lông mềm, trải nhẹ nhàng tại vị trí răng mới trám/ trồng
  • Vệ sinh răng miệng kết hợp chỉ nha khoa, tăm nước, nước súc miệng để loại bỏ thức ăn thừa, màng bám sót lại trong kẽ răng
  • Không nên sử dụng chất kích thích như rượu bia, không hút thuốc, không sử dụng đồ uống có ga để bảo vệ men răng trắng sáng tự nhiên
  • Tái khám theo đúng lịch của bác sĩ đã tư vấn, khám răng định kỳ 6 tháng/ lần tại nha khoa uy tín
  • Nếu thấy xuất hiện các biểu hiện bất thường như chảy máu chân răng, đau nhức, ăn nhai khó ngắn… nên đến nha khoa hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ kiểm tra và xử lý kịp thời.
Hướng dẫn chăm sóc răng miêngj sau khi trồng răng khểnh
Hướng dẫn chăm sóc răng miêngj sau khi trồng răng khểnh

 

Câu hỏi thường gặp

Răng khểnh mọc khi nào?

Răng khểnh bắt đầu mọc khi trẻ bước vào giai đoạn dậy thì từ 12 – 15 tuổi. Khi xuất hiện những dấu hiệu dưới đây chứng minh trẻ chuẩn bị mọc răng số 3 và xuất hiện răng nanh nhô ra:

  • Răng sữa của trẻ chưa thay hết nhưng chuẩn bị mọc răng số 3 mới
  • Kích thước răng hàm quá nhỏ, răng số 3 không có đủ khoảng không để mọc và phát triển
  • Răng cửa và răng hàm quá to chen lấn khiến răng nanh không đủ chỗ để mọc.

 

Nên loại bỏ răng khểnh không?

Răng khểnh mọc phù hợp với khuôn miệng, mọc thẳng bình thường và cân đối sẽ là điểm nhấn cho khuôn miệng rạng ngời thu hút. Tuy nhiên nên loại bỏ răng khểnh nếu xảy ra các trường hợp sau:

  • Răng khểnh mọc lệch: Răng số 3 mọc lệch, mọc nghiêng xéo hẳn so với răng bên cạnh làm mất thẩm mỹ, giắt thức ăn, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh. Đồng thời các khe giữa răng khểnh và răng lân cận khó làm sạch, mảng bám tích tụ có thể làm vàng răng, viêm chân răng, sâu răng… Răng khểnh mọc lệch nên nhổ bỏ càng sớm càng tốt.
  • Răng khểnh mắc bệnh lý răng miệng: Nếu răng khểnh bị sâu, viêm nha chu nặng cần tiến hành thăm khám sớm. Tùy từng trường hợp bệnh lý răng khểnh, bác sĩ nha khoa sẽ tư vấn nhổ răng khểnh hay không.

 

Tìm hiểu quy trình trồng răng khểnh an toàn, chất lượng tại Implant Center

 Thăm khám, chụp phim X-quang và đánh giá

Bước đầu tiên là khám tổng quát tình trạng răng miệng, chụp phim X-quang để khảo sát tình trạng xương hàm và đánh giá tình trạng răng miệng của khách hàng. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra chi tiết, xem xét vị trí và tình trạng của răng khểnh để lên kế hoạch điều trị phù hợp.

 Nha khoa Nhân Tâm địa chỉ trồng răng khểnh uy tín, an toàn

 Nha khoa Nhân Tâm địa chỉ trồng răng khểnh uy tín, an toàn

Lên kế hoạch điều trị

Sau khi khám và đánh giá, bác sĩ sẽ lên kế hoạch trồng răng khểnh dựa trên tình trạng cụ thể của từng khách hàng. Kế hoạch sẽ được tùy chỉnh để đảm bảo tối ưu hóa kết quả thẩm mỹ và chức năng.

Chuẩn bị trước quá trình cấy ghép Implant/bọc răng sứ

Trước khi thực hiện trồng răng khểnh, bác sĩ sẽ tiến hành các bước chuẩn bị cần thiết. Điều này bao gồm việc chụp các hình ảnh và scan để tạo ra mô hình 3D của răng miệng khách hàng.

Thực hiện trồng răng khểnh

  • Đối với phương pháp trồng răng khểnh bằng cách bọc răng sứ, bác sĩ sẽ tiến hành mài răng, sau đó lấy dấu răng bằng công nghệ Scan 3D và gửi dữ liệu về LAB để thiết kế – chế tạo răng sứ.
  • Đối với phương pháp trồng răng khểnh bằng Implant, bác sĩ sẽ tiến hành đặt trụ Implant vào bên trong xương hàm. Quá trình này được hỗ trợ bởi robot định vị X-guide, đảm bảo sự chính xác, an toàn và rút ngắn thời gian cấy ghép.
Bác sĩ thực hiện trồng Implant với sự hỗ trợ của công nghệ máy móc hiện đại
Bác sĩ thực hiện trồng Implant với sự hỗ trợ của công nghệ máy móc hiện đại

Gắn răng khểnh

  • Với bọc răng sứ, sau khi răng sứ đã được chế tác, bác sĩ sẽ gắn răng sứ lên răng đã mài, cân chỉnh sao cho thẩm mỹ và chuẩn khớp cắn, đảm bảo ăn nhai tốt cho khách hàng.
  • Với cấy ghép Implant, khi trụ Implant tích hợp với xương hàm (khoảng 3 – 6 tháng), bác sĩ sẽ tiến hành gắn răng sứ trên Implant.  Quá trình này được tiến hành một cách cẩn thận và chính xác để đảm bảo sự vững chắc và tự nhiên của răng mới.

Theo dõi và chăm sóc sau điều trị

Xem báo giá răng implant
Sau khi hoàn tất quá trình trồng răng khểnh, bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi và hướng dẫn khách hàng cách chăm sóc đúng cách để đạt hiệu quả như mong đợi.

Trên đây là các thông tin chi tiết chia sẻ về dịch vụ đắp răng khểnh có nên không, quy trình và các phương pháp thực hiện phổ biến. Nếu bạn có nhu cầu trám răng khểnh vui lòng liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn, thăm khám và chọn phương pháp thực hiện phù hợp, hiệu quả.

[widget id="custom_html-2"]