Đánh lún răng: định nghĩa, ưu điểm và quy trình phương pháp đánh lún răng
Đánh lún răng: định nghĩa, ưu điểm và 2 phương pháp đánh lún răng phổ biến hiện nay

Đánh lún răng là gì và vì sao kỹ thuật này được áp dụng nhiều trong quá trình chỉnh nha là thắc mắc chung của nhiều người. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ thuật đánh lún răng, ưu điểm và những phương pháp đánh lún phổ biến, hãy cùng chúng tôi theo dõi thông tin chi tiết từ nội dung bài viết dưới đây nhé.

 

Đánh lún răng là gì?

Đánh lún răng là kỹ thuật nhỏ thường được áp dụng trong niềng răng, để hỗ trợ điều chỉnh răng và xương hàm di chuyển đúng theo vị trí mong muốn. Tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ tính toán vị trí đánh lún phù hợp nhằm mục đích kéo 1 răng hoặc 1 khối răng lên cao hơn so với ban đầu nhằm mang lại hiệu quả niềng răng tốt nhất.

Định nghĩa đánh lún răng
Định nghĩa đánh lún răng

 

Phương pháp đánh lún được thực hiện bằng cách cấy 1 – 2 minivis vào xương hàm, dùng dây thun nha khoa kết giữa minivis với mắc cài. Lực kéo trên dây thun điều chỉnh răng thu gọn lại mà không bị trùng xuống dưới hay trở về vị trí mong muốn.t

 

Đánh lún răng đáng sợ không?

Trong nha khoa, đánh lún răng chỉ là kỹ thuật nhỏ, tuy nhiên nhiều bệnh nhân khá e ngại phương pháp này. Giải đáp cho vấn đề đánh lún răng có đáng sợ không, thì câu trả lời là KHÔNG. Đánh lún làm phần xương trên răng tiêu đi, trong khi thân răng không bị ngắn lại nên không ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai hay sức khỏe.

Vậy tại sao đánh lún chiều dài răng không thay đổi? Việc đánh lún răng thực hiện theo cách đặt áp lực nhẹ ép xuống, làm phần xương bị nén tiêu đi, răng tiến xuống dưới không bị thay đổi chiều dài. Cả quá trình tái cấu trúc chỉ diễn ra trong xương hàm không làm ảnh hưởng đến răng.

 

Ưu điểm của đánh lún răng

Mặc dù đánh lún răng là kỹ thuật không quá phức tạp nhưng mang lại ưu điểm vượt trội là hạn chế nhổ răng khi niềng, không cần phẫu thuật hàm hô và tăng hiệu quả chỉnh nha.

Đánh lún răng có lợi ích gì
Đánh lún răng có lợi ích gì

 

Hạn chế nhổ răng

Khi niềng răng nếu không đủ chỗ trống trên cung hàm bác sĩ sẽ nhổ răng để tạo không gian cho răng dịch chuyển. Nhưng nếu áp dụng đánh lún răng, dây cung hàm đã tạo ra lực làm di chuyển răng theo cả 2 chiều trên và dưới mà không cần nhổ răng khi niềng. Thông thường không ai mong muốn việc phải nhổ răng vì nó gây ra đau đớn.

 

Không cần phẫu thuật hàm hô

Trước đây những trường hợp hàm hô, khớp cắn lệch, khớp cắn sâu… bác sĩ sẽ phẫu thuật xương hàm để khắc phục, nhưng phương pháp này không chỉ gây đau đớn mà lại tiềm ẩn rủi ro. Chọn kỹ thuật đánh lún là giải pháp hoàn hảo làm răng dịch chuyển hiệu quả, an toàn và bệnh nhân sẽ sở hữu hàm răng đẹp thu hút mà không cần phẫu thuật.

 

Tăng hiệu quả chỉnh nha

Trong chỉnh nha nếu kết hợp kỹ thuật đánh lún bằng dây cung sẽ góp phần mang đến kết quả toàn diện, hàm răng cân đối, hài hòa, chuẩn khớp cắn.

 

Đâu là phương pháp đánh lún răng phổ biến hiện nay?

Hiện nay phổ biến 2 phương pháp là đánh lún răng bằng dây cung và đánh lún răng bằng minivis (vít niềng răng). Cụ thể:

Phương pháp đánh lún răng phổ biến
Phương pháp đánh lún răng phổ biến

 

Đánh lún răng bằng dây cung

Đánh lún răng bằng dây cung là phương pháp đánh lún dùng dây cung CNA khác kích thước 0,17 x 0,25 dạng Proform. Dây cung uốn theo dạng hình bậc thang với góc 120 độ tại vị trí giữa răng số 3 và răng số 2, sau đó kết nối dây cung với mắc cài để đánh lún răng cửa.

 

Đánh lún răng bằng minivis

Minivis là thiết kế tương tự ốc vít với kích thước nhỏ. Để đánh lún răng bằng vít niềng, bác sĩ cắm vít vào xương hàm, sau đó dùng dây thun gắn vào móc nhằm tạo lực dịch chuyển răng nhanh chóng về vị trí mong muốn.

 

Thực hiện đánh lún răng, đánh lún răng cửa khi nào?

Đánh lún răng là phương pháp được bác sĩ chỉ định khi khắc phục tình trạng khớp cắn sâu, cười hở lợi, răng hô/ vẩu hay mất răng. Vậy đánh lún răng cửa áp dụng cho trường hợp:

Khi nào nên đánh lún răng
Khi nào nên đánh lún răng

 

Khắc phục cười hở lợi

Trước đây các bệnh nhân cười hở lợi thường được bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ lợi, cắt bỏ xương hàm để chân răng dài hơn nhằm khắc phục tình trạng này. Hiện nay với trường hợp hở lợi mức độ nhẹ bác sĩ có thể áp dụng kỹ thuật đánh lún răng hàm hoặc đánh lún răng cửa sử dụng dây cung.

Với kỹ thuật đánh lún răng, phần xương hàm trên bị tiêu bớt mà không làm cho chiều dài răng thay đổi. Hiệu quả đạt được sau khi kết thúc quá trình đánh lún là nụ cười ít lộ phần lợi hơn.

 

Cải thiện khớp cắn sâu

Để khắc phục tình cắn sâu, bác sĩ sẽ căn cứ vào mức độ và tình trạng khớp cắn để áp dụng phương pháp đánh lún sau đây:

  • Đánh lún tương đối: Bác sĩ tiến hành kéo nhóm răng cửa hàm trên lên và làm nhóm răng cửa hàm dưới thấp đi bằng dây cung.
  • Đánh lún tuyệt đối: Đánh lún tuyệt đối là phương pháp điều chỉnh nhóm răng cửa kết hợp hệ thống dây cung và minivis. Phương pháp áp dụng cho bệnh nhân có khớp cắn không bị lệch và răng hàm không bị sai.

 

Khắc phục răng hô/vẩu

Trong trường hợp răng thân dài, răng hô bác sĩ áp dụng kỹ thuật đánh lún dây cung kết hợp niềng răng để điều chỉnh khớp cắn về đúng tiêu chuẩn.

 

Giải pháp cho tình trạng mất răng lâu năm

Khi bị mất răng lâu năm không khắc phục sẽ không tránh khỏi tình trạng răng đối diện tụt xuống hoặc trồi lên, nghiêng đổ hay lệch khớp cắn. Đánh lún răng là phương pháp giúp răng về đúng vị trí trên cung hàm, sau đó bác sĩ tiến hành trồng răng để khôi phục răng đã mất.

 

Quy trình đánh lún răng niềng

Quy trình đánh lún răng niềng gồm 4 bước là thăm khám và tư vấn, vệ sinh răng miệng và gây tê, đánh lún răng, hướng dẫn chăm sóc. Chi tiết các bước như sau:

Quy trình đánh lún răng niềng diễn ra như thế nào
Quy trình đánh lún răng niềng diễn ra như thế nào

 

Bước 1: Thăm khám, tư vấn

Bác sĩ tiến hành thăm khám tổng quát tình trạng răng miệng bệnh nhân để xác định có thể thực hiện đánh lún răng được không. Tiếp theo bệnh nhân nhận thông tin tư vấn, giải đáp thắc mắc của bác sĩ

 

Bước 2: Vệ sinh răng miệng

Bác sĩ tiến hành vệ sinh răng miệng sạch sẽ để tránh nhiễm trùng. Tiếp theo bệnh nhân được gây tê vị trí đánh lún để hạn chế đau đớn trong quá trình thực hiện

 

Bước 3: Đánh lún răng

Bác sĩ thực hiện đánh lún răng bằng các thao tác: cắm trực tiếp vít vào xương hàm, luồn chun kết nối vít với mắc cài niềng răng. Dây chun được điều chỉnh đảm bảo có lực tác động vừa đủ lên răng, tránh tình trạng lực quá mạnh có thể gây tổn thương xương hàm hay lực quá yếu sẽ không có tác dụng kéo răng về vị trí mong muốn.

 

Bước 4: Hướng dẫn chăm sóc

Kết thúc bước đánh lún, bác sĩ hướng dẫn chi tiết cho bệ nhân cách vệ sinh, chăm sóc răng miệng đúng cách, thực phẩm cần kiêng khem, các thói quen xấu nên từ bỏ… Bệnh nhân được sắp xếp lịch tái khám định kỳ và chúng ta nên tuân thủ để bác sĩ kịp thời theo dõi, xử lý các vấn đề phát sinh.

 

Câu hỏi thường gặp

Đánh lún răng có đau không?

 

Đánh lún răng có đau không là nỗi sợ của nhiều bệnh nhân điều trị răng miệng. Tuy nhiên khi thực hiện, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê nên bạn có thể yên tâm là không phải chịu đau đớn. Bệnh nhân sẽ cảm giác ê nhẹ khi thuốc tê tan dần. Để tranh sau này phải chịu cảm giác đau nhức, khó chịu bạn cần vệ sinh và chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng, đúng cách tránh nhiễm khuẩn.

 

Thời gian thực hiện đánh lún bao lâu?

Kỹ thuật đánh lún răng được thực hiện khá nhanh, chỉ trong khoảng 15 – 20 phút nhưng thời gian đeo dài hơn gấp nhiều lần. Tùy tình trạng răng và mức độ hiệu quả mang lại, thời gian đeo đánh lún sẽ khoảng từ 3 – 6 tháng

 

Niềng răng thưa có đau không?

Trên thực tế niềng răng thưa có đau không phụ thuộc vào tay nghề bác sĩ, phương pháp niềng, cơ địa mỗi người… Tuy nhiên bạn không cần lo lắng về vấn đề này, bởi hiện nay với sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại, bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm việc niềng răng thưa phần lớn không gây đau đớn.

Trong khoảng thời gian 1 tuần đầu sau khi đeo niềng, bạn cần thích nghi với niềng trong miệng nên có thể cảm thấy đau nhẹ và khó chịu. Ngoài ra, thời điểm siết răng có lực tác động lên răng và hàm bạn cũng có thể cảm thấy đau. Nếu bệnh nhân quá khó chịu, hãy sử dụng thuốc giảm đau để khắc phục theo hướng dẫn của bác sĩ.

Trên đây là chia sẻ về kỹ thuật đánh lún răng trong niềng răng mang lại những hiệu quả tuyệt vời. Bên cạnh đó còn có thông tin chi tiết về những phương pháp đánh lún phổ biến và quy trình đánh lún răng niềng. Nếu bạn đang có nhu cầu thay đổi nụ cười tự tin, thu hút hãy liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn, hỗ trợ ngay nhé.

[widget id="custom_html-2"]