Cùi răng giả là gì? Ưu, nhược điểm và quy trình 4 bước gắn cùi răng giả
Cùi răng giả: tầm quan trọng và các loại cùi răng giả thường dùng hiện nay

Cùi răng là phần còn lại sau khi mài, là phần giá đỡ cho răng sứ. Tuy nhiên trong 1 số trường hợp cần làm cùi răng giả để đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ và đảm bảo chắc chắn cho răng. Chúng ta cùng tìm hiểu cùi răng giả là gì, ưu và nhược điểm như thế nào và loại cùi răng giả được sử dụng phổ biến nhất hiện nay nhé.

 

Cùi răng giả là gì?

Phụ hình răng thẩm mỹ là kỹ thuật mài chỉnh răng theo tỉ lệ phù hợp tạo thành cùi răng, sau đó lấy dấu hàm chế tác mão sứ và gắn cố định mão sứ lên cùi răng là kết thúc quá trình. Cùi răng đóng vai trò là giá đỡ chắc chắn cho răng sau khi bọc sứ.

Cùi răng giả dùng để làm gì
Cùi răng giả dùng để làm gì

 

Tuy nhiên, trong trường hợp răng bị sâu hỏng hay tổn thương nghiêm trọng, cùi răng hư tổn sẽ không đủ diện tích tiếp xúc mão sứ. Bác sĩ sẽ chỉ định làm cùi răng giả thay thế cùi răng thật để tăng khả năng bảo tồn răng.

Nếu bạn băn khoăn cùi răng giả là gì, thì đây là dạng mô phỏng của cùi răng thật, ăn khớp với mô răng gốc còn lại. Cùi răng giả giữ chức năng như trụ đỡ vững chắc cho mão sứ bên ngoài, hạn chế tình trạng bung tuột khỏi chân răng.

 

Các loại cùi răng giả phổ biến?

Cùi răng giả có thể làm từ những chất liệu khác nhau căn cứ vào tình trạng răng miệng, khả năng sử dụng của mỗi bệnh nhân. Hiện nay có 3 loại phổ biến là cùi răng giả kim loại, cùi giả kim loại phủ sứ và vui giả toàn sứ. Mỗi loại có thành phần cấu tạo và đặc điểm riêng biệt cụ thể như sau:

Các loại cùi răng giả thường được sử dụng
Các loại cùi răng giả thường được sử dụng

 

Cùi giả kim loại

Cùi răng giả kim loại (cùi răng giả tiêu chuẩn) được làm từ chất liệu hợp kim không gỉ như Titan – Crom – Niken, Crom – Coban, Crom – Niken. Đây là loại cùi giả khá phổ biến , có tính ổn định tương đối với răng và nướu.

Ưu điểm

  • Chi phí thấp
  • Cùi răng kim loại bền chắc, chịu lực, ăn nhai tốt
  • Phù hợp phục hình tại các vị trí răng hàm ăn nhai nhiều

Nhược điểm

  • Cùi răng có màu sắc không được tự nhiên
  • Chất liệu kim loại sau 1 thời gian sử dụng có hiện tượng oxi hóa làm đen viền nướu gây mất thẩm mỹ
  • Không an toàn khi sử dụng với cơ địa nhạy cảm với kim loại gây ra kích ứng, viêm loét mô mềm trong khoang miệng gây đau nhức, khó chịu
  • Tuổi thọ cùi răng ngắn chỉ khoảng 3 – 5 năm

 

Cùi giả kim loại phủ sứ

Cùi giả kim loại phủ sứ bao gồm 2 chất liệu:

  • Lớp ngoài là vỏ sứ Ceramco3 trắng sáng
  • Lớp trong là khung sườn kim loại tương tự cùi răng giả kim loại thông thường

Ưu điểm

  • Cùi răng bền chắc, chịu lực và ăn nhai tốt
  • Khắc phục nhược điểm thẩm mỹ của cùi giả kim loại, màu sắc tương tự răng thật
  • Tuổi thọ từ 7 – 10 năm

Nhược điểm

Chất liệu kim loại sau 1 thời gian sử dụng có hiện tượng oxi hóa làm đen viền nướu gây mất thẩm mỹ
Không an toàn khi sử dụng với cơ địa nhạy cảm với kim loại

 

Cùi răng giả toàn sứ

Cùi giả toàn sứ có thành phần cấu tạo từ 100% sứ nguyên chất, là lựa chọn hoàn hảo cho bệnh nhân phục hình răng với nhiều ưu điểm vượt trội.

Ưu điểm

  • Chất liệu sứ an toàn, lành tính hạn chế tối đa tình trạng dị ứng hay ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng
  • Cùi răng toàn sứ có tính thẩm mỹ cao, màu sắc tương tự răng thật
  • Độ cứng chắc, khả năng chịu lực cao đảm bảo chức năng ăn nhai, không bị ê buốt thích hợp cho cả vị trí răng hàm và răng cửa
  • Tuổi thọ sử dụng lâu dài lên đến 20 năm nếu được chăm sóc cẩn thận, không bị oxi hóa làm đen viền nướu

Nhược điểm: Chi phí cao hơn cùi giả kim loại và cùi giả kim loại phủ sứ

 

Làm cùi giả cho răng phục hình có đau không?

Rất nhiều bệnh nhân lo lắng vì tình trạng đau buốt khi làm cùi giả cho răng. Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này, vì sẽ được gây tê trước khi thực hiện. Do đó, trong suốt quá trình làm cùi giả bệnh nhân sẽ không có cảm giác khó chịu hay đau đớn.

 

Ưu và nhược điểm khi làm cùi giả cho răng là gì?

Cùi răng giả là giải pháp tối ưu cải thiện các khuyết điểm của răng, giữ lại chân răng thật. Sau khi cố định cùi giả vào chân răng và phủ mão sứ bên ngoài là đã khôi phục hoàn chỉnh chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ cho rưng.

Ưu và nhược điểm khi làm cùi giả cho răng
Ưu và nhược điểm khi làm cùi giả cho răng

 

Ưu điểm

  • Sử dụng cùi răng giả giúp quá trình phục hình răng dễ dàng hơn, bảo vệ chân răng khỏi tác động bên ngoài
  • Cải thiện thẩm mỹ cho răng miệng và nụ cười
  • Khôi phục chức năng ăn nhai, giúp bệnh nhân ăn uống ngon miệng, đảm bảo sức khỏe
  • Gắn cùi giả vào vị trí răng bị tổn thương làm giảm xâm lấn mô răng xung quanh, đảm bảo an toàn răng miệng
  • Cùi răng sản xuất từ vật liệu tốt, độ bền cao, ít hư hỏng và có thể sử dụng trong thời gian dài
  • Cùi răng giả được chế tạo với độ chính xác cao bằng công nghệ tiên tiến tạo nên hình dáng và kích thước tự nhiên tương tự răng thật

 

Nhược điểm

  • Cùi răng giả không đạt được độ bền như cùi răng thật, khi ăn nhai thực phẩm quá cứng dễ làm cùi giả bị gãy dẫn đến tình trạng đau nhức, khó chịu
  • Chi phí làm cùi giả khá tốn kém nhưng giúp bạn sở hữu hàm răng chắc khỏe, đều đẹp hơn.
  • Làm cùi giả tốn thời gian hơn so với phương pháp không làm cùi răng. Thông thường bạn phải chờ từ 1 – 2 ngày tùy thuộc vào độ phức tạp của cùi răng của bạn. bạn sẽ phải chờ đợi trong giai đoạn chế tác
  • Trong giai đoạn đầu bệnh nhân có thể cảm thấy khó chịu khi đặt làm cùi giả. Tuy nhiên cảm giác này sẽ sớm hết, bạn sẽ nhanh chóng quen thuộc, thấy thoải mái hơn.
  • Để đảm bảo độ bền, thời gian sử dụng cùi giả, bạn cần áp dụng các biện pháp bảo quản và chăm sóc đúng cách. Giai đoạn đầu bạn nên ăn uống nhẹ nhàng, hạn chế thức ăn quá nóng hay quá cứng.

 

Chỉ định gắn cùi răng giả trong trường hợp nào?

Bác sĩ chỉ định gắn cùi răng giả trong trường hợp răng phục hình bị sâu, mẻ, vỡ nghiêm trọng nhưng vẫn còn lại chân răng. Tuy nhiên, gắn cùi răng giả chỉ tiến hành tại vị trí bị tổn thương khi đảm bảo các điều kiện sau:

  • Mô nướu quanh răng gắn cùi giả phải khỏe mạnh, không bị viêm nha chu hay viêm nướu
  • Chân răng vững chắc
  • Điều trị dứt điểm viêm tủy, đảm bảo răng đã được bịt kín trước khi làm cùi giả
Chỉ định gắn cùi răng giả khi nào
Chỉ định gắn cùi răng giả khi nào

 

Giá dịch vụ làm cùi răng giả là bao nhiêu?

Thủ thuật gắn cùi răng giả được đánh giá là giải pháp hữu hiệu để khôi phục răng, bảo toàn tối đa răng thật và khôi phục khả năng ăn nhai. Giá dịch vụ thực hiện phụ thuộc vào nhiều yếu tố như địa chỉ nha khoa, trình độ bác sĩ, hệ thống trang thiết bị, chất liệu cùi giả…

Để có kết quả điều trị tối ưu bạn nên ưu tiên chọn dịch vụ tại các cơ sở uy tín, bác sĩ có tay nghề cao và nhiều năm kinh nghiệm để có thể yên tâm trong suốt quá trình thực hiện và đặt được kết quả tốt nhất.

Bạn nên liên hệ trực tiếp với nha khoa đã chọn lựa để được bác sĩ thăm khám, đánh giá tình trạng răng, tư vấn và nhận báo giá cụ thể.

 

Quy trình làm và gắn cùi răng giả chuẩn y khoa

Quy trình gắn cùi răng giả chuẩn y khoa được thực hiện bao gồm 3 bước, cụ thể:

 

Bước 1: Thăm khám, tư vấn

Trước khi thực hiện điều trị, bác sĩ tiến hành thăm khám tổng quát sức khỏe răng miệng, chụp X – quang và kiểm tra tình trạng răng cụ thể. Căn cứ vào kết quả thăm khám, kiểm tra tùy thuộc vào mức độ răng thật mất nhiều hay ít, sức khỏe chân răng như thế nào, bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân loại cùi răng phù hợp nhất..

Quy trình gắn cùi răng giả chuẩn diễn ra như thế nào
Quy trình gắn cùi răng giả chuẩn diễn ra như thế nào

 

Bước 2: Đánh giá ống tủy chân răng

Thông qua kiểm tra phim chụp X – quang bác sĩ đánh giá ống tủy chân răng, răng đã được điều trị tủy chưa. Nếu đã điều trị tủy cần đảm bảo bịt kín lỗ trên chân răng. Trường hợp răng cần chữa tủy, phải hoàn thành kỹ thuật này mới thực hiện các bước tiếp theo.

 

Bước 3: Lấy dấu làm cùi giả

Bác sĩ tiến hành lấy dấu ống chân răng và bề mặt răng để làm cùi giả phù hợp. Sau đó chế tác cùi giả theo mẫu và thử nếu cùi chưa vừa khít cần phải mài chỉnh sơ bộ đến khi vừa khít.

 

Bước 4: Gắn cùi giả

Cùi giả sau khi mài đạt kích thước hoàn hảo nhất sẽ được bác sĩ cố định lên chân răng bằng vật liệu chuyên dụng. Tiếp theo cần lấy dấu hàm để chế tác mão sứ và chụp mão sứ lên trên tạo thành chiếc răng hoàn chỉnh sát khít viền nướu, không gây khó chịu, cộm cho bệnh nhân.

Trên đây là các thông tin chi tiết trả lời cho câu hỏi cùi răng giả là gì, các loại cùi giả phổ biến và quy trình làm cùi răng chuẩn y khoa. Để đảm bảo sự an toàn cho quá trình làm cùi giả cho răng, bệnh nhân nên chọn các nha khoa uy tín thực hiện dịch vụ. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng.

[widget id="custom_html-2"]