Răng khôn bị sâu có nên nhổ không? Nguyên nhân và cách giảm đau khi bị sâu răng khôn
Răng khôn bị sâu có nên nhổ không? Hướng dẫn các cách giảm đau khi bị sâu răng khôn

Răng khôn bị sâu là tình trạng thường gặp, tùy vào từng trường hợp cụ thể các bác sĩ nha khoa sẽ cân nhắc việc nhổ hay trám lại răng sâu. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn người bệnh cần đến tại cơ sở nha khoa thăm khám và điều trị sớm nhất, điều này sẽ phòng ngừa những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Vậy nguyên nhân răng khôn bị sâu là gì? Có nguy hiểm không? Làm thế nào để ngừa răng khôn bị sâu?… Để trả lời những thắc mắc này, hãy cùng Implant Center tìm hiểu ngay bài viết sau đây nhé!

 

Nguyên nhân khiến răng khôn bị sâu là gì?

Răng khôn sẽ mọc ở lứa tuổi trưởng thành trong giai đoạn từ 18 đến 25 tuổi, vị trí răng khôn là ở cuối hàm rất sâu và phức tạp do đó việc vệ sinh răng khôn gặp nhiều khó khăn. Vì là răng mọc cuối cùng cho nên khoảng trống dành cho răng khôn không còn nhiều, điều này dẫn đến tình trạng Răng khôn mọc lệch, mọc ngang, nghiêm trọng hơn là bị kẹt trong xương hay mô nướu.

Nguyên nhân khiến răng khôn bị sâu
Nguyên nhân khiến răng khôn bị sâu

 

Do vị trí của răng

Một trong số những nguyên nhân phổ biến khác là do răng khôn mọc quá sâu vào bên trong hàm và tại những vị trí phức tạp. Vì vậy mà việc vệ sinh răng miệng gặp nhiều khó khăn hơn so với những chiếc răng còn lại.

Bên cạnh việc chải răng khó thì việc sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch các kẽ răng cũng không hề đơn giản. Đây lại là một trong những yếu tố thuận lợi khiến cho vi khuẩn tích tụ, tấn công và gây nên tình trạng sâu ở răng khôn.

 

Răng mọc sai vị trí

Tương Tư những chiếc răng khác răng khôn cũng có nguy cơ bị sâu. Đặc biệt những chiếc răng khôn mọc lệch, mọc ngang hoặc bị kẹt trong nướu có nguy cơ sâu cao hơn. Nguyên nhân chính là do trong quá trình ăn uống thức ăn bị kẹt lại, điều này đã tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và phát triển, gây nên những vấn đề nghiêm trọng về răng miệng và thường gặp nhất là tình trạng sâu răng, viêm nướu hay viêm nha chu,…

 

Vệ sinh răng miệng không đúng cách

Vệ sinh răng miệng hàng ngày không đúng cách cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sâu răng khôn. Vì khi đó các mảng bám sẽ không được làm sạch một cách triệt để, dẫn đến tình trạng khống hóa vôi răng, khiến cho vi khuẩn streptococcus muntans tấn công làm phá hủy khoáng.

 

Do hình dạng răng khôn

Bề mặt răng khôn có hình dạng khá lớn với nhiều rãnh nhỏ, đây là nơi trú ngụ lý tưởng dành cho các loại vi khuẩn gây hại. Điều này đã làm tăng nguy cơ sâu răng cao hơn so với các răng còn lại trên hàm.

 

Răng khôn bị sâu có nguy hiểm không?

So với các răng khác trên cung hàm, răng số 8 có chân răng sâu và rất chắc chắn. Tuy nhiên, trên thực tế, răng số 8 không có chức năng sinh lý cụ thể nào. Vì vậy, khi răng số 8 bị sâu, nó không ảnh hưởng nhiều đến chức năng sinh lý của răng.

Những nguy hiểm khi răng khôn bị sâu
Những nguy hiểm khi răng khôn bị sâu

 

Tuy nhiên, do chân răng dài và nằm ở vị trí trong cùng của cung hàm, việc sâu răng khôn thường gây đau nhức dữ dội. Nếu không được điều trị kịp thời, sâu răng khôn còn ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống như:

  • Gây sốt, sưng hạch và cứng hàm
  • Tác động đến răng số 7
  • Làm suy giảm chức năng ăn nhai
  • Có thể xảy ra tình trạng nghiêm trọng như áp xe chân răng, viêm nha chu, hoại tử xương hàm và nướu
  • Gây viêm xoang và các bệnh nội khoa khác do sâu răng khôn hàm trên.

 

Phòng ngừa răng khôn sâu bằng cách nào?

Để có thể duy trì sức khỏe răng miệng và phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến răng khôn, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau đây:

  • Chải răng đúng cách: Thực hiện chải răng đều đặn từ 2 đến 3 lần mỗi ngày, chú ý chải sạch các vùng răng trong cùng và sử dụng bàn chải có lông mềm. Bạn cũng nên sử dụng bàn chải kẽ răng và chỉ nha khoa để loại bỏ hoàn toàn mảng bám.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc răng miệng phù hợp: Chọn bàn chải, kem đánh răng và nước súc miệng phù hợp với tình trạng răng miệng của bạn. Có nhiều loại sản phẩm chăm sóc chuyên biệt như cho răng nhạy cảm, điều trị hôi miệng và điều trị nha chu,…
  • Chế độ ăn uống tốt: Ăn uống cân đối, bao gồm thực phẩm giàu dinh dưỡng như rau xanh, trái cây, canxi và vitamin D. Hạn chế đồ ăn có nhiều acid, đường và nước ngọt có ga, đồ cay nóng có thể phá hủy lớp men răng.
  • Thăm khám nha khoa định kỳ: Đi khám nha khoa định kỳ từ 3 đến 6 tháng một lần để đánh giá và xử lý các vấn đề về răng miệng kịp thời. Nha sĩ sẽ giúp bạn lấy cao răng và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh răng miệng.

Việc thực hiện các biện pháp này sẽ giúp bạn duy trì một hàm răng khỏe mạnh và nụ cười sáng đẹp lâu dài.

Cách phòng ngừa răng khôn sau
Cách phòng ngừa răng khôn sau

 

Có nên nhổ răng khôn khi bị sâu hay không?

Răng không quá quan trọng trong quá trình ăn nhau và thẩm mỹ, vì vậy răng không thường được loại bỏ sớm để tránh gây ảnh hưởng đến các răng lân cận. Đặc biệt, nếu răng khôn bị sâu cần phải được thăm khám và loại bỏ kịp thời, hạn chế những cơn đau nhức kéo dài làm ảnh hưởng đến cuộc sống.

Hiện nay, nhổ răng khôn là lựa chọn ưu tiên cho những trường hợp sau đây:

  • Răng khôn mọc ngang, mọc lệch, mọc sai vị trí, tư thế.
  • Răng không bị sâu nặng không thể điều điều trị bằng biện pháp bảo tồn.
  • Xuất hiện các túi mủ tại vùng nướu và quanh răng.
Có nên nhổ răng khôn bị sâu không
Có nên nhổ răng khôn bị sâu không

 

Nhổ răng khôn ảnh hưởng như thế nào?

Việc nhổ bỏ răng khôn không làm ảnh hưởng đến khuôn hàm mà còn giúp hạn chế nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng. Việc khuyết thiếu răng khôn cũng không làm ảnh hưởng đến khuôn hàm và khả năng ăn nhai vẫn diễn ra bình thường.

Do đó, nếu răng không bị sâu nặng, mọc lệch, mọc ngang, mọc không đúng chỗ,… thì các bác sĩ sẽ khuyên nhổ bỏ để tránh tình trạng đau nhức, khó chịu, hạn chế nguy cơ tái phát, đồng thời đảm bảo sức khỏe răng miệng cho bạn. Vậy nên hãy thăm khám bác sĩ nha khoa thường xuyên, kết hợp chăm sóc răng miệng đúng cách để bảo vệ sức khỏe hiệu quả.

 

Các cách điều trị răng khôn bị sâu hiệu quả

Như đã chia sẻ ở trên, răng khôn không có vai trò quan trọng trong cung hàm nên khi răng bị sâu, nhiều bệnh nhân sẽ lựa chọn nhổ bỏ. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào răng không cũng bị nhổ bỏ. Với những chiếc răng khôn bị sâu nhẹ, bác sĩ nha khoa thường chỉ định phương pháp điều trị bảo tồn.

Dưới đây là các các điều trị răng khôn phổ biến hiện nay, cụ thể:

Điều trị răng khôn bị sâu như thế nào
Điều trị răng khôn bị sâu như thế nào

Trám răng

Trám răng là một phương pháp phổ biến để điều trị sâu răng khi răng khôn mọc thẳng và không ảnh hưởng đến các răng xung quanh. Quá trình trám răng được thực hiện qua 4 bước, cụ thể:

  • Bước 1: Chụp X-quang, đây là bước quan trọng để bác sĩ đánh giá mức độ sâu của sâu răng và xác định liệu phương pháp trám răng có phù hợp hay không.
  • Bước 2: Bác sĩ sẽ làm sạch kỹ vùng sâu răng để loại bỏ hoàn toàn mảng bám và sâu vật liệu trám có thể bám dính vào răng một cách hiệu quả.
  • Bước 3: Sau khi vùng sâu răng được làm sạch, bác sĩ sẽ sử dụng vật liệu trám chuyên dụng để lấp đầy và phục hồi lại bề mặt răng bị sâu. Vật liệu trám này sẽ được làm cứng hoàn toàn để bảo vệ răng khỏi sự phá hủy tiếp diễn.
  • Bước 4: Sử dụng tia laser để kích hoạt vật liệu trám, giúp nó bám chặt vào bề mặt răng và có độ bền cao hơn.

Quá trình trám răng không chỉ giúp bảo vệ răng khỏi sâu mà còn giúp duy trì sự toàn vẹn của răng tự nhiên. Việc thực hiện đúng kỹ thuật và theo dõi định kỳ sau khi trám răng là cực kỳ quan trọng để đảm bảo hiệu quả và sức khỏe răng miệng lâu dài.

 

Điều trị nội nha

Trường hợp răng khôn mọc thẳng nhưng sâu răng đã xâm nhập vào phần tủy, các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị tủy để dữ lại răng thật. Trước khi bắt đầu, các bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch vùng tủy răng bị tổn thương và viêm nhiễm, sau đó trám bít ống tuyer vào vùng bị sâu để ngăn ngừa quá trình này tiếp diễn.

Sau khi được điều trị tủy, răng sẽ được phục hồi như ban đầu. Tuy nhiên, do mất đi một phần tủy răng – bộ phận quan trọng nuôi dưỡng và truyền tải cảm giác, nên sức khỏe của răng sẽ trở nên yếu hơn và cảm giác nhạy cảm sẽ tăng lên so với trước.

 

Dùng thuốc tăng cường men răng

Với những trường hợp sâu răng nhẹ, các lỗ sâu nhỏ, các bác sĩ nha khoa sẽ cho bệnh nhân dùng thuốc tăng cường men răng. Nếu vẫn cảm thấy đau nhức, khó chịu, bác sĩ sẽ chỉ định thêm thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau.

 

Cần lưu ý gì sau khi nhổ răng khôn?

Sau khi nhổ răng khôn, bạn cần thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, kết hợp với nghỉ ngơi điều độ để nhanh hồi phục. Dưới đây là một số lưu ý sau khi nhổ răng khôn mà bạn cần nắm, cụ thể:

  • Sau khi nhổ răng, bạn cần cắn chặt miếng bông đã tiệt trùng ngay lập tức. Thời gian thực hiện khoảng 30 – 40 phút. Việc làm này sẽ giúp quá trình đông máu diễn ra nhanh chóng, ngăn ngừa máu tràn ra khoang miệng gây nhiễm trùng
  • Trong vòng 24 giờ sau khi nhổ răng, không nên đánh răng
  • Không nên súc miệng tại vị trí đã nhổ răng và đặc biệt không được hút thuốc lá ngay sau khi nhổ răng
  • Sau khi nhổ răng, nếu bạn cảm thấy ê buốt, khó chịu và đau nhức, để giảm đau hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ điều trị để tránh những tác động phục không đáng có.
  • Nên ăn những thực phẩm lỏng, tránh ăn đồ quá cay, nóng hoặc quá lạnh để bảo vệ vết thương.
Các lưu ý sau khi nhổ răng khôn
Các lưu ý sau khi nhổ răng khôn

 

Làm thế nào để giảm đau răng khôn bị sâu hiệu quả?

Để giảm các cơn đau nhức, khó chịu do sâu răng khôn gây nên, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau đây tại nhà, cụ thể:

 

Dùng nước muối ấm

Sử dụng nước muối ấm súc miệng để sát trùng, giảm nhanh tình trạng sưng viêm, đau nhức tại vị trí răng khôn bị sau. Cách thực hiện như sau: Hãy hòa tan 2-3 muỗng cà phê muối vào nước ấm. Sau đó, sử dụng dung dịch này để súc miệng từ 2-3 lần/ngày. Nước muối sẽ giúp làm sạch và sát trùng vùng sâu răng khôn, đồng thời giảm tình trạng viêm và đau nhức.

Cách giảm đau răng khôn bị sâu hiệu quả
Cách giảm đau răng khôn bị sâu hiệu quả

 

Chườm lạnh hay chườm đá

Trong giai đoạn ngay sau khi điều trị, bạn nên tránh dùng ngón tay hoặc dụng cụ chạm vào vùng răng vừa được điều trị. Ngoài ra, cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lý và hạn chế tham gia vào các hoạt động thể thao quá mạnh để không làm tổn thương vùng răng đang trong quá trình hồi phục.

Đối với những người đã nhổ răng, nên hạn chế nói chuyện trong ngày đầu sau phẫu thuật để giúp vết thương hồi phục tốt hơn. Sử dụng đá lạnh để giúp hệ thống thần kinh xung quanh bị tê liệt, từ đó giảm đau nhức hiệu quả. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần cho đá lạnh vào túi chườm hoặc một chiếc khăn sạch, sau đó áp lên vùng má tại vị trí răng khôn bị sâu.

 

Áp dụng chế độ ăn uống khoa học

Để giảm đau và ê buốt sau khi nhổ răng, bệnh nhân nên ăn các món ăn giàu chất đạm và dễ tiêu hóa, cũng như thực phẩm mềm mại và giàu vitamin. Hạn chế tiêu thụ các món ăn có vị chua, cay, quá nóng hoặc quá lạnh, cũng như thức ăn có nhiều acid, đường và các loại thực phẩm khô cứng.

Ngoài ra, không nên uống rượu, bia hoặc hút thuốc lá trong vòng một tuần sau khi nhổ răng để đảm bảo quá trình hồi phục diễn ra tối ưu.

 

Dùng túi trà giảm đau hiệu quả

Hoạt chất tanin trong trà thực sự có khả năng kháng khuẩn và chống viêm, giúp giảm cơn đau răng hiệu quả mà không gây tác dụng phụ đáng kể.

Cách thực hiện để giảm cơn đau răng bằng trà như sau: Hãy chuẩn bị một túi trà đã pha sẵn và để nó vào tủ lạnh. Sau khoảng 15 phút, lấy ra túi trà và đặt nó lên vùng nướu bị sưng và đau. Tanin trong trà sẽ giúp làm dịu cơn đau và giảm sưng nướu. Tuy nhiên, nếu cơn đau không giảm hoặc trở nên nghiêm trọng, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để đảm bảo điều trị hiệu quả.

Hy vọng những thông tin từ bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng khôn bị sâu, qua đó biết cách xử lý hiệu quả để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm cho bản thân.

[widget id="custom_html-2"]