Niềng răng trong suốt là gì? 5 loại niềng răng trong suốt
Niềng răng trong suốt: ưu nhược điểm và quy trình niềng răng trong suốt chuẩn y khoa

Có thể nói, niềng răng trong suốt là bước tiến vượt bậc trong ngành công nghệ thẩm mỹ cụ thể là chỉnh nha. Nếu như trước đây hình ảnh mắc cài kim loại được gắn chặt vào răng khiến không ít người bệnh cảm thấy tự ti khi giao tiếp thì nay mắc cài trong suốt chính là giải pháp khắc phục tình trạng này.

Vậy niềng răng trong suốt là gì? Có bao nhiêu loại mắc cài trong suốt được sử dụng? Ưu nhược điểm ra sao? Quy trình thực hiện như thế nào? Cần lưu ý điều gì khi niềng răng bằng mắc cài trong suốt?… Những thắc mắc này sẽ được Implant Center bật mí đến bạn trong bài viết sau đây.

 

Niềng răng trong suốt là gì?

Niềng răng trong suốt còn được gọi là niềng răng tháo lắp, niềng răng không cố định, niềng răng vô hình hay niềng răng không mắc cài. Đây được coi là một kỹ thuật niềng răng tiên tiến được nhiều người lựa chọn, giúp người đối diện khi giao tiếp khó lòng mà nhận ra.

Niềng răng trong suốt là gì
Niềng răng trong suốt là gì

 

Hiện nay, các khay trong suốt được làm từ vật liệu nhựa thông minh, có khả năng di chuyển theo đúng kế hoạch của bác sĩ chỉnh nha. Chính vì ưu điểm này mà rất nhiều ca sẽ, diễn viên, người dẫn chương trình, giáo viên, nhân viên kinh doanh,… lựa chọn để niềng răng cho mình.

 

Đối tượng niềng răng trong suốt là ai?

Phương pháp niềng răng trong suốt được áp dụng đối với các trường hợp cần can thiệp chỉnh nha như: răng khấp khểnh, răng thưa, răng hô, móm, răng mọc lộn xộn, lệch lạc,… Bất kỳ lứa tuổi nào cũng có thể áp dụng niềng răng trong suốt. Đặc biệt những người đòi hỏi mức độ thẩm mỹ cao, thường xuyên giao tiếp, người bận rộn không có nhiều thời gian đến nha khoa thăm khám đều có thể áp dụng phương pháp này.

Đối tượng nào phù hợp với niềng răng trong suốt
Đối tượng nào phù hợp với niềng răng trong suốt

 

5 loại niềng răng trong suốt

Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều loại niềng răng trong suốt, mỗi loại đều có đặc điểm riêng. Dưới đây là những chia sẻ của Implant Center về các loại niềng răng hiện nay, cụ thể:

Có mấy loại niềng răng trong suốt
Có mấy loại niềng răng trong suốt

 

Invisalign

Niềng răng trong suốt Invisalign là phương pháp quảng bá rộng rãi nhất trên thị trường hiện nay, đem đến cho người dùng nhiều ưu điểm vượt trội về chất lượng, mức độ thảm mỹ và hiệu quả sử dụng.

Invisalign là phương pháp niềng răng trong suốt ra đời vào năm 1997, Ioại mắc cài này được sản xuất dựa trên mô hình mô phỏng 3D và mẫu hàm cộng đã cho ra đời rất nhiều khay để sử dụng xuyên suốt trong quá trình điều trị. Đối với phương pháp này bệnh nhân có thể mất từ 9 – 32 tháng với 20 – 45 khay niềng.

 

Clear Aligner

Clear Aligner là loại niềng răng trong suốt tiếp theo được sản xuất tại Việt Nam. Đây là loại mắc cài sử dụng khay niềng trong suốt kết hợp với các mắc cài có kích thước siêu nhỏ. Các mắc cài nhỏ có nhiệm vụ nẹp niềng răng và dây kim loại trong quá trình điều chỉnh răng, từ đó giảm bớt đau đớn và nâng cao tính thẩm mỹ.

 

3D Clear

Niềng răng 3D Clear Aligner cũng là loại niềng răng không mắc cài được nhiều người lựa chọn để đảm bảo tính thẩm mỹ trong quá trình niềng răng. Phương pháp này sẽ sử dụng khay nhựa 3D trong suốt, giúp răng được đẹp hơn.

Niềng răng trong suốt 3D Clear mang đến những ưu điểm tương tự như Invisalign, bao gồm việc không sử dụng mắc cài và dây cung, giúp mang lại cảm giác thoải mái và tính thẩm mỹ cao trong quá trình chỉnh nha.

Phương pháp này đem lại hiệu quả vượt trội trong việc khắc phục các vấn đề như răng không đều, khớp cắn không chuẩn hoặc răng mọc lệch. Sau khoảng 3-4 tuần sử dụng khay niềng được bác sĩ thiết kế riêng, tình trạng răng sẽ dần được cải thiện.

 

iWay

iWay là sản phẩm chính hãng tại Việt Nam, trải qua nhiều bước kiểm duyệt và được đánh giá đã đem lại kết quả cao, nhận được nhiều sự tín nhiệm của người dùng. giống với các loại niềng răng khác, iWay đem đến cho người dùng cảm giác thoải mái, đảm bảo tính thẩm mỹ, quá trình tháo lắp và vệ sinh cũng rất dễ dàng.

 

eCligner

Khi xét về quy trình sản xuất eCligner gần giống với Invisalign, điều này có nghĩa là các bác sĩ sẽ gửi quá trình điều trị răng của bạn về công ty eCligner (Hàn Quốc) để yêu cầu họ chế tạo khay niềng chuyên biệt cho bạn.

Tuy nhiên, điểm khác biệt là khay niềng eCligner không có mấu chỉnh nha nên hiệu quả điều trị không bằng niềng răng trong suốt Invisalign, do đó mức giá của loại này thấp hơn so với Invisalign.

 

Ưu điểm khi niềng răng trong suốt

Niềng răng trong suốt là phương pháp chỉnh răng xô lệch thông dụng được nhiều người lựa chọn, phương pháp này đem đến cho người bệnh nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với phương pháp niềng răng mắc cài truyền thông, cụ thể:

  • Tính thẩm mỹ: Việc sử dụng khay niềng được thiết kế theo khuôn răng của từng người đem lại độ chính xác cao, đảm bảo được tính thẩm mỹ, giúp cho đối phương không nhận ra bạn đang niềng răng.
  • Đạt hiệu quả tốt: Theo các chuyên gia nha khoa, phương pháp niềng răng trong suốt đem lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị, giúp răng của bạn đều và đẹp hơn. Trong một số trường hợp, niềng răng trong suốt còn cho ra hiệu quả cao hơn so với các phương pháp niềng răng thông thường.
  • Tính tiện lợi cao: Vì đây là phương pháp niềng răng bằng khay niềng, do đó quá trình tháo lắp diễn ra dễ dàng, người bệnh có thể tự thực hiện tháo và lắp khi cần. Điều này giúp thuận tiện trong việc vệ sinh và ăn uống hàng ngày.
  • Dễ dàng vệ sinh: So với niềng răng mắc cài, sử dụng khay niềng trong suốt giúp người bệnh dễ dàng vệ sinh, làm sách, quá trình thực hiện rất dễ dàng, không qua quá nhiều công đoạn. Nhờ đó giúp người bệnh ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến răng miệng như viêm nha chu, vàng rằng,…
  • Không gây khó chịu khi sử dụng: Các loại khay niềng được thiết kế theo kích thước từng khuôn răng và thời gian niềng. Do đó, chúng không đem lại nhiều đau đớn và khó chịu cho người bệnh.
  • Dễ dàng kiểm soát quá trình di chuyển của răng: Trong suốt thời gian niềng răng, người bệnh sẽ sử dụng từ 20 – 45 khay niềng khác nhau theo từng giai đoạn. Điều này giúp các bác sĩ dễ dàng theo dõi và lên phác đồ điều trị hiệu quả trong từng giai đoạn cụ thể.
Ưu điểm của niềng răng trong suốt
Ưu điểm của niềng răng trong suốt

 

Nhược điểm khi niềng răng trong suốt

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, niềng răng trong suốt vẫn tồn tại những nhược điểm trong quá trình sử dụng, dưới đây là những nhược điểm lớn nhất của phương pháp này, cụ thể:

  • Mức giá khá cao: Mức giá niềng răng trong suốt dao động trong khoảng từ 50.000.000 – 120.000.000 đồng, sự chênh lệch về mức giá sẽ tùy vào địa chỉ nha khoa bạn chọn và loại khay niềng. So với mức giá niềng răng mắc cài truyền thống phương pháp niềng dày sẽ gấp 3 đến 5 lần.
  • Thời gian niềng răng lâu: Việc niềng răng có độ xô lệch cao thì thời gian niềng răng sẽ kéo dài hơn. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên lưu ý phải đeo khay niềng cho răng tối thiểu là 22h/ngày để đảm bảo đạt được kết quả cao nhất.
  • Không thể áp dụng cho tình trạng răng xô lệch nặng: Phương pháp niềng răng trong suốt chỉ phù hợp với tình trạng răng bị xô lệch mức nhẹ, trung bình, đối với tình trạng xô lệch nặng cần can thiệp bằng mắc cài.
Nhược điểm của niềng răng trong suốt
Nhược điểm của niềng răng trong suốt

 

5 bước trong quy trình niềng răng trong suốt chuẩn y khoa

Mặc dù phương pháp niềng răng trong suốt không đòi hỏi cao về yêu cầu và độ phức tạp, tuy nhiên để thực hiện phương pháp này các bác sĩ thực hiện phải có kinh nghiệm và độ tỉ mỉ, cùng với đó là trang thiết bị hiện đại. Quy trình thực hiện niềng răng trong suốt được thực hiện qua 5 bước, cụ thể:

 

Bước 1: Khám tổng quát

Bước đầu tiên trong quy trình niềng răng bằng phương pháp trong suốt là các bác sĩ sẽ tiến hành khám tổng quát và chẩn đoán tình trạng răng miệng của bạn, sau đó đưa ra phác đồ điều trị hợp lý dựa trên tình trạng răng miệng và sức khỏe của người bệnh.

Thông qua kết quả khám tổng quát và hình ảnh chụp X-quang, các bác sĩ sẽ dễ dàng phát hiện ra các bệnh lý răng miệng nếu và đưa ra hướng điều trị dứt điểm trước khi tiến hành niềng răng.

 

Bước 2: Lấy dấu hàm và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp

Sau khi thực hiện khám tổng quát và xác định bệnh nhân không mắc phải các bệnh lý răng miệng nghiêm trọng, bác sĩ sẽ tiến hành lấy dấu hàm để phân tích và chẩn đoán. Từ đó, lập ra phác đồ điều trị phù hợp để giúp bệnh nhân đạt được kết quả cao nhất. Thông qua các phân tích và hình ảnh mô phỏng 3D, bệnh nhân có thể dễ dàng thấy được sự thay đổi của tình trạng răng trước và sau khi niềng.

Quy trình niềng răng trong suốt chuẩn y khoa
Quy trình niềng răng trong suốt chuẩn y khoa

 

Bước 3: Thiết kế và sản xuất khay niềng

Bước tiếp theo bác sĩ và bệnh nhân sẽ thống nhất mẫu hàm 3D, sau đó mẫu sẽ được chuyển đến nhà sản xuất để thực hiện quá trình chế tạo và gửi lại cho bệnh viện để thực hiện tiếp quy trình niềng răng trong suốt.

 

Bước 4: Niềng răng

Khi khay niềng răng đã được sản xuất xong và chuyển về bệnh viện, các bác sĩ sẽ tiến hành đặt khay niềng cho bệnh nhân. Tiếp theo, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn cách sử dụng, tháo lắp và vệ sinh khay đúng cách. Đối với trường hợp này, bạn có thể dùng khay cố định, bác sĩ chữa trị sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách gắn Attachment.

 

Bước 5: Tái khám định kỳ

Tương tự như niềng răng mắc cài, quá trình niềng răng trong suốt đòi hỏi một khoảng thời gian đáng kể. Bệnh nhân sẽ thay đổi từ 20 đến 45 khay niềng, mỗi khay có kích thước và thiết kế khác nhau để dần định hình răng theo mong muốn. Do đó, việc tái khám định kỳ và tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ là rất quan trọng để rút ngắn thời gian niềng răng và đảm bảo kết quả tốt nhất.

 

Một số lưu ý khi thực hiện niềng răng trong suốt

Để đảm bảo quá trình niềng răng trong suốt đạt kết quả cao trong quá trình thực hiện, người bệnh cần nắm rõ một số lưu ý sau đây:

  • Đeo khay đủ thời gian, từ 20 – 22 tiếng mỗi ngày, để răng có thể di chuyển theo đúng tiến trình.
  • Thay khay theo lịch trình đã định và tái khám với bác sĩ đúng hẹn.
  • Sử dụng miếng cắn Aligner Chewies ngay sau mỗi lần đeo khay để đảm bảo khay vừa khít.
  • Vệ sinh khay thường xuyên và chải răng sạch sẽ sau mỗi bữa ăn để hạn chế hình thành các mảng bám và vi khuẩn tấn công.
  • Tránh dùng nước nóng để vệ sinh khay niềng.
  • Giữ khay trong miệng hoặc trong hộp đựng khay chuyên dụng để tránh mất khay.
  • Cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bạn cần hạn chế ăn đồ dai, cứng vì nó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mức độ hiệu quả của quá trình niềng răng.
  • Hạn chế uống nước ngọt và ăn vặt.
  • Không được hút thuốc lá trong suốt quá trình niềng răng, vì nó có thể làm cho răng và khay niềng xỉn màu.
Những lưu ý sau khi niềng răng trong suốt
Những lưu ý sau khi niềng răng trong suốt

 

Câu hỏi thường gặp

Sau đây là một số câu hỏi thường gặp giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp niềng răng trong suốt, cụ thể:

 

Niềng răng trong suốt có khắc phục được nhược điểm của răng?

Có thể nói, phương pháp niềng răng trong suốt đem lại hiệu quả, giúp cho hàm răng đều, thẳng hàng. Đối với một số trường hợp còn đem lại kết quả cao hơn so với niềng răng mắc cài cố định. Đồng thời đem lại tính thẩm mỹ cao với các khay niềng trong suốt, người đối diện rất khó phát hiện bạn đang niềng răng.

 

Quá trình niềng răng trong suốt có đau không?

Mặc dù niềng răng trong suốt là một phương pháp chỉnh nha hiện đại và hiệu quả, tuy nhiên nó vẫn có thể gây ra cảm giác đau đớn nhất định. Việc niềng răng sử dụng lực để tác động lên chân răng, làm cho răng từ từ di chuyển về đúng vị trí trên cung hàm.

Niềng răng trong suốt không sử dụng lực siết từ mắc cài và dây cung như phương pháp truyền thống, nhưng vẫn cần lực từ khay niềng. Do đó, cảm giác đau âm ỉ và tê nhức trong suốt quá trình niềng răng là điều khó tránh khỏi. Cơn đau này là cần thiết cho quá trình dịch chuyển của răng lệch lạc và là dấu hiệu cho thấy khay niềng đang hoạt động hiệu quả.

Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm rằng cơn đau khi niềng răng trong suốt sẽ nhẹ hơn so với niềng răng bằng mắc cài, vì lực chỉ đủ để đảm bảo sự dịch chuyển từ từ của răng. Một điều cần lưu ý là ngưỡng chịu đau của mỗi người khác nhau, nên một số người có thể chỉ cảm thấy đau nhẹ, trong khi những người khác có thể thấy đau tương đối khó chịu.

 

Lúc nào nên niềng răng trong suốt?

Niềng răng trong suốt là phương pháp chỉnh nha hiện đại, thích hợp với những trường hợp sau đây:

  • Răng mọc chen chúc, mọc lệch, lộn xộn và không theo hàng lối, gây khó khăn trong việc ăn nhai.
  • Răng hô, với hàm trên mọc hướng ra ngoài, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
  • Răng móm, khi răng hàm dưới mọc hướng vào bên trong, ảnh hưởng đến cấu trúc khuôn mặt.
  • Lệch khớp cắn, khớp cắn ngược và sâu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng ăn nhai và thẩm mỹ của khuôn mặt.

 

Thời gian niềng răng trong suốt là bao lâu?

So với phương pháp niềng răng truyền thống sử dụng mắc cài và dây cung, niềng răng trong suốt là một kỹ thuật hiện đại, đem lại giá trị thẩm mỹ cao nhờ việc sử dụng khay niềng trong suốt để nắn chỉnh răng thay vì mắc cài. Tuy nhiên, giống với các niềng răng mắc cài, thời gian niềng răng trong suốt cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Để xác định thời gian niềng răng, bạn cần hiểu rõ nguyên lý điều trị của các phương pháp này. Tương tự niềng răng mắc cài, niềng răng trong suốt cũng sử dụng lực từ khí cụ để kéo và dịch chuyển răng, đưa chúng về đúng vị trí trên cung hàm.

Quá trình dịch chuyển cần thời gian, không thể vội vàng. Do đó, nếu sử dụng lực quá mạnh để răng nhanh chóng về đúng vị trí mong muốn có thể khiến hàm của bạn bị đau nhức, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng. Vì vậy, thời gian niềng răng trong suốt thường kéo dài từ 1 – 2 năm.

Ngoài ra, thời gian niềng răng trong suốt còn phụ thuộc vào tình trạng răng miệng và mức độ sai lệch răng của từng người. Nếu răng chỉ khấp khểnh nhẹ, thời gian niềng sẽ ngắn hơn. Ngược lại, nếu răng mọc lệch lạc nhiều và có sai khớp cắn phức tạp, việc di chuyển và sản xuất răng sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Bên cạnh đó, độ tuổi cũng ảnh hưởng ít nhiều đến thời gian niềng răng. Thời gian niềng răng ở trẻ thường nhanh hơn người lớn, lý do là vì xương hàm và răng đang phát triển, vì thế dễ dàng di chuyển về vị trí mong muốn.

Thời gian niềng răng trong suốt nhanh nhất là từ 9 – 18 tháng, số lượng khay sử dụng trung bình từ 20 – 35 khay. Đối với những trường hợp phức tạo, thời gian điều trị có thể kéo dài từ 18 – 22 tháng.

 

Vì sao giá niềng răng trong suốt đắt hơn giá niềng răng thông thường?

Khi được giới thiệu và tư vấn về phương pháp niềng răng trong suốt, nhiều khách hàng thường tỏ ra tò mò và đặt ra câu hỏi “Tại sao giá niềng răng trong suốt cao hơn các phương pháp khác?”. Sự khác biệt giá cả giữa các nha khoa có thể được giải thích qua các yếu tố sau:

  • Yêu cầu sử dụng máy móc và công nghệ hiện đại: Việc chế tác khay niềng đòi hỏi sự hỗ trợ từ các trang thiết bị tiên tiến cùng với đội ngũ nhân viên kỹ thuật, thiết kế và nghiên cứu, điều này dẫn đến chi phí cao hơn so với các phương pháp sử dụng khí cụ đã có sẵn như mắc cài và dây cung.
  • Đảm bảo tính thẩm mỹ cao trong quá trình niềng: Các khay niềng trong suốt được làm từ nhựa gần như “tàng hình” khi đeo lên răng, làm cho người khác rất khó nhận ra bạn đang niềng răng nếu không chú ý, mang lại cảm giác tự nhiên nhất có thể. Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá cả của niềng răng trong suốt.
  • Hiệu quả trong việc điều chỉnh răng: Bên cạnh việc đảm bảo tính thẩm mỹ khi đeo, phương pháp này còn giúp khắc phục hiệu quả các vấn đề về răng như răng hô, răng móm, răng thưa, răng mọc chen chúc, và lệch lạc.

 

Làm thế nào để rút ngắn thời gian niềng răng trong suốt?

Để rút ngắn thời gian niềng răng trong suốt, bạn cần tìm đến các cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám, chụp X-quang, qua đó xác định chính xác mức độ sai lệch của răng và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, đem lại hiệu quả cao để rút ngắn thời gian điều trị hiệu quả.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn niềng răng đúng kế hoạch và nhanh chóng:

  • Lựa chọn địa chỉ niềng răng uy tín, nơi có bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại để đảm bảo an toàn trong quá trình niềng răng.
  • Tuân thủ lịch thăm khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ trong suốt quá trình niềng răng.
  • Mặc dù niềng răng trong suốt có thể tháo lắp tiện lợi, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị nếu không tuân thủ đúng nguyên tắc. Do đó, bạn cần đeo khay niềng liên tục, chỉ tháo ra khi ăn uống và vệ sinh răng miệng.
  • Tránh một số loại thực phẩm, duy trì chế độ vệ sinh răng miệng đúng cách, và bảo quản khí cụ niềng răng để tránh hư hại hoặc mất mát.
  • Thực hiện tốt những điều này sẽ giúp bạn không phải lo lắng quá nhiều về thời gian điều trị kéo dài bao lâu.

Thông qua những chia sẻ trên Implant Center hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp niềng răng trong suốt, qua đó giải đáp những thắc mắc của bản thân. Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề răng hô, răng móm, răng mọc lệch,… thì hãy liên hệ ngay với Implant Center qua số hotline 1900 56 56780338 56 5678 để đặt lịch thăm khám sớm nhất.

[widget id="custom_html-2"]