Nong hàm niềng răng là gì? 3 phương pháp nong hàm được ưa chuộng hiện nay
Nong hàm niềng răng là gì? 3 phương pháp nong hàm được ưa chuộng hiện nay

Nong hàm niềng răng là kỹ thuật nha khoa được sử dụng để mở rộng cung hàm, tạo thêm không gian cho các răng mọc lệch, khấp khểnh, hoặc mọc chen chúc. Nhờ đó, bác sĩ chỉnh nha có thể di chuyển răng về vị trí mong muốn, mang lại cho bạn nụ cười đều đặn và thẩm mỹ hơn. Vậy khi nào cần nong hàm, những phương pháp dành cho bạn, cùng xem ngay với Implant Center nhé.

 

Nong hàm niềng răng là gì?

Nong hàm niềng răng là kỹ thuật nha khoa được sử dụng để mở rộng cung hàm, tạo thêm không gian cho các răng mọc lệch, khấp khểnh, hoặc mọc chen chúc. Nhờ đó, bác sĩ chỉnh nha có thể di chuyển răng về vị trí mong muốn, mang lại cho bạn khuôn hàm đều đặn và thẩm mỹ hơn.

Nong hàm niềng răng là gì
Nong hàm niềng răng là gì

Các trường hợp cần nong hàm

Kỹ thuật nong hàm được áp dụng cho những trường hợp sau.

 

Người có vòm hàm hẹp

Hàm quá nhỏ khiến các răng không có đủ không gian để mọc, dẫn đến tình trạng răng mọc chen chúc, khấp khểnh, thiếu cân đối ảnh hưởng đến thẩm mỹ và khả năng ăn nhai. Nguyên nhân bòm hàm hẹp này thường do di truyền hoặc do các yếu tố khác như thiếu hụt dinh dưỡng, các bệnh lý hô hấp. Khi đó, người bệnh cần phải nong hàm để tạo thêm không gian điều chỉnh răng.

 

Hàm bị méo, khớp cắn lệch

Hàm bị méo do chấn thương, tai nạn hoặc do các bệnh lý bẩm sinh. Hay tình trạng khớp cắn lệch khiến cho các răng không khớp với nhau khi cắn, gây khó khăn trong việc ăn nhai và ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt. Khi đó, cần phải nong hàm trước khi niềng răng để cân chỉnh lại hàm răng.

Các trường hợp cần nong hàm
Các trường hợp cần nong hàm

 

Hàm không đủ chỗ để dịch chuyển răng

Tình trạng này thường gặp ở những người có nhiều răng mọc lệch, mọc ngầm hoặc có răng khôn mọc mọc ngầm. Lúc này, cần phải nong hàm giúp tạo thêm không gian để các răng có thể di chuyển về vị trí mong muốn trong quá trình niềng răng.

 

3 phương pháp nong hàm phổ biến hiện nay

Hiện nay có 3 phương pháp nong hàm phổ biến là nong hàm nhanh RPE (Rapid Palatal Expander), nong hàm chậm và nong hàm bằng dây cung, cụ thể.

 

Nong hàm nhanh – Rapid Palatal Expander (RPE)

Nong hàm nhanh RPE (Rapid Palatal Expander) là phương pháp sử dụng một thiết bị chuyên dụng đặt vào hàm trên của bệnh nhân. Thiết bị này sẽ dần dần được điều chỉnh để tạo áp lực và mở rộng vòm hàm trên trong một khoảng thời gian ngắn, thường từ vài tuần đến vài tháng. Phương pháp này hiệu quả trong việc điều chỉnh các trường hợp hàm hẹp và cải thiện không gian cho các răng mọc thẳng hàng.

Các phương pháp nong hàm phổ biến hiện nay
Các phương pháp nong hàm phổ biến hiện nay

 

Nong hàm chậm

Nong hàm chậm là phương pháp mở rộng hàm trên một cách từ từ và nhẹ nhàng hơn so với phương pháp RPE. Quá trình này có thể kéo dài từ vài tháng đến hơn một năm, tùy thuộc vào độ hẹp của hàm và độ tuổi của bệnh nhân. Phương pháp này thường được sử dụng cho trẻ nhỏ hoặc trong các trường hợp cần điều chỉnh nhẹ nhàng và ít gây khó chịu cho bệnh nhân.

 

Nong hàm bằng dây cung

Nong hàm bằng dây cung là một kỹ thuật sử dụng dây cung đặc biệt để mở rộng hàm trên. Dây cung sẽ được gắn vào các mắc cài và dần dần điều chỉnh để tạo áp lực và mở rộng hàm. Phương pháp này thường được kết hợp với các kỹ thuật chỉnh nha khác để đạt được hiệu quả tốt nhất. Nong hàm bằng dây cung thường được sử dụng cho những trường hợp cần điều chỉnh nhẹ và từ từ.

 

Các loại khí cụ nong hàm

Khí cụ nong hàm hiện nay có hai loại chính là nong hàm tháo lắp và nong hàm cố định.

 

Nong hàm tháo lắp

Nong hàm tháo lắp là loại khí cụ có thể dễ dàng tháo ra và lắp vào lại bởi bệnh nhân. Loại khí cụ này thường được thiết kế tùy chỉnh theo từng bệnh nhân và sử dụng các đinh vít hoặc thiết bị điều chỉnh để mở rộng hàm. Ưu điểm của nong hàm tháo lắp là dễ dàng vệ sinh và tạo sự thoải mái hơn cho bệnh nhân. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị phụ thuộc vào sự tuân thủ của bệnh nhân trong việc đeo khí cụ đủ thời gian quy định.

 

Nong hàm cố định

Nong hàm cố định là loại khí cụ được gắn chặt vào hàm và không thể tháo ra bởi bệnh nhân. Loại này thường sử dụng các thanh ngang hoặc đinh vít để mở rộng hàm, tạo áp lực liên tục và mạnh mẽ hơn. Ưu điểm của nong hàm cố định là đạt được kết quả nhanh chóng và không phụ thuộc vào ý thức của bệnh nhân. Tuy nhiên, việc vệ sinh răng miệng và khí cụ trở nên khó khăn hơn và có thể gây khó chịu, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của điều trị.

 

Tại sao bạn cần phải nong hàm khi niềng răng?

Nong hàm rất quan trọng, và bạn cần phải nong hàm khi niềng răng vì những lý do sau:

  • Tạo đủ không gian cho răng di chuyển: Khi hàm quá hẹp, các răng không có đủ chỗ để di chuyển về vị trí mong muốn trong quá trình niềng. Việc nong hàm sẽ giúp tạo thêm khoảng trống cần thiết để các răng có thể dịch chuyển dễ dàng hơn, rút ngắn thời gian niềng răng và đạt được kết quả tốt nhất. Nong hàm giúp tránh tình trạng chen chúc, khấp khểnh sau khi niềng, đảm bảo thẩm mỹ cho nụ cười.
  • Cải thiện khớp cắn: Hàm hẹp có thể dẫn đến tình trạng khớp cắn lệch, ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai và thẩm mỹ khuôn mặt. Nong hàm giúp điều chỉnh vị trí của xương hàm, từ đó cải thiện khớp cắn và mang lại nụ cười hài hòa hơn.
  • Bảo tồn răng thật, hạn chế nhổ răng: Trong một số trường hợp, nếu hàm quá hẹp, bác sĩ có thể buộc phải nhổ bớt một số răng để tạo chỗ cho các răng khác di chuyển. Nong hàm giúp hạn chế tối đa việc nhổ răng, bảo tồn răng thật cho bệnh nhân.
  • Thẩm mỹ và cấu trúc khuôn mặt: Nong hàm không chỉ cải thiện vấn đề về răng mà còn tác động đến cấu trúc tổng thể của khuôn mặt, làm cho khuôn mặt trở nên cân đối, thẩm mỹ hơn.
Tại sao phải nong hàm khi niềng răng
Tại sao phải nong hàm khi niềng răng

 

Tác dụng phụ tiềm ẩn của nong hàm trong chỉnh nha

Kỹ thuật nong hàm tuy mang lại nhiều lợi ích nhưng song song đó cũng là tác dụng phụ tiềm ẩn mà người dùng cần lưu ý.

  • Nong hàm hiệu quả nhất với trẻ em, do đó người lớn khi thực hiện sẽ khó khăn và hiệu quả chậm hơn. Sở dĩ như vậy là do là vì xương hàm của người lớn đã phát triển hoàn thiện nên việc di chuyển vị trí của chúng sẽ khó khăn hơn.
  • Khi mới bắt đầu đeo nong hàm vàm thì bạn sẽ thường bị đau nhức. Nhưng bạn cần lưu ý là cảm giác đau sẽ xuất hiện trở lại vào mỗi lần nha sĩ điều chỉnh ốc vít của khí cụ để nong hàm, sau đó sẽ thuyên giảm dần. Nếu cảm giác đau lan lên đầu, ù tai kéo dài thì bạn nên trao đổi với nha sĩ để được kê đơn thuốc giảm đau hoặc điều chỉnh lại khí cụ.
  • Khi lắp khí cụ nong hàm trong miệng, mọi người đều sẽ cảm thấy vướng víu, tiết nhiều nước bọt, phát âm không chuẩn. Tuy nhiên, không nên quá lo lắng bạn sẽ quen dần.
  • Khi ăn uống, các loại thực phẩm có thể bám vào và tích tụ trên khí cụ hay ở những kẽ ốc vít gây mùi khó chịu hay hôi miệng,

 

Làm thế nào để giảm tác dụng phụ khi nong hàm niềng răng?

Để giảm tác dụng phụ khi nong hàm, bạn có thể thực hiện những cách sau đây:

  • Nong hàm càng sớm càng tốt, độ tuổi lý tưởng là từ 6 – 7 tuổi.
  • Nếu cảm thấy đau trong những ngày đầu nong hàm hoặc khi điều chỉnh ốc vít, bạn có thể giảm đau bằng cách uống nước mát hoặc chườm mát bên xương hàm. Nếu cần uống thuốc giảm đau, cần thăm khám nha sĩ để được kê đơn.
  • Vệ sinh bằng bàn chải, chỉ nha khoa, nước súc miệng, tăm nước kết hợp để vệ sinh khí cụ nong hàm của mình trước và sau khi đeo nó hàng ngày

 

Nong hàm có làm thay đổi cấu khuôn mặt hay không?

Theo lý thuyết, việc sử dụng dụng cụ nong hàm làm giãn khoảng cách giữa các xương và tăng diện tích vòm miệng, từ đó có thể thay đổi hình dạng khuôn mặt. Tuy nhiên, sự thay đổi không quá đáng kể và khó nhận biết bằng mắt thường. Nong hàm còn giúp giải quyết tình trạng hẹp hàm và nới rộng kích thước hàm. Do đó, hầu hết các trường hợp thay đổi khuôn mặt đều diễn ra tích cực, giúp vòm hàm trở nên cân đối hơn.

Nong hàm có thay đổi khuôn mặt hay không
Nong hàm có thay đổi khuôn mặt hay không

 

Nong hàm bao lâu mới xong?

Nong hàm bao lâu mới xong tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Nong hàm có thể kéo dài từ 3 – 4 tháng đối với trường hợp nhẹ, đơn giản và từ 6 – 7 tháng đối với trường hợp phức tạp. Thời gian đeo dụng cụ mở rộng hàm phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng xương, tình trạng răng và tay nghề của bác sĩ.

Nong hàm bao lâu mới xong
Nong hàm bao lâu mới xong

 

Trẻ em từ 6 – 12 tuổi có thể nong hàm trong thời gian ngắn hơn do xương sụn chưa phát triển ổn định. Người có xương hàm chắc, khỏe thì thời gian nong hàm diễn ra nhanh hơn, trong khi người có xương hàm yếu cần tiến hành từ từ để tránh biến dạng xương. Tay nghề bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm cũng giúp giúp rút ngắn thời gian nong hàm

 

Quy trình vặn vít tăng áp lực cho dụng cụ nong hàm

Cách thực hiện vặn vít tăng áp lực cho khí cụ nong hàm khi niềng răng gồm các bước sau đây:

  • Bước 1: Chọn vị trí có đủ ánh sáng để vặn vít.
  • Bước 2: Đứng trước gương nếu tự thực hiện, hoặc nằm nhờ sự hỗ trợ từ người khác. Sau đó hãy ở miệng rộng để tránh va chạm của dụng cụ vào miệng.
  • Bước 3: Lấy sợi dây mảnh hoặc chỉ nha khoa vào dụng cụ vặn vít.
  • Bước 4: Nhẹ nhàng điều chỉnh vít vào lỗ và tăng áp lực nong hàm.

Nong hàm niềng răng là một kỹ thuật nha khoa hiệu quả, giúp bạn sở hữu nụ cười rạng rỡ và tự tin hơn. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để đảm bảo an toàn và đạt được kết quả tốt nhất khi nong hàm.

Implant Center luôn nỗ lực mang đến cho khách hàng những dịch vụ chất lượng cao, an toàn và hiệu quả nhất. Các công nghệ nổi bật của Implant Center mà rất ít nha khoa khác có thể sánh được như định vị cấy ghép Implant 3D Cone Beam CT, quét mặt 3 chiều, hệ thống thẩm định – phân tích khớp cắn T-Scan… được đánh giá cao. Cùng với đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, hơn 25 năm kinh nghiệm sẽ giúp khách hàng cảm thấy yên tâm trong suốt quá trình điều trị. Liên hệ Implantcenter ngay để được tư vấn!

[widget id="custom_html-2"]