Band niềng răng là gì? Công dụng và các loại band niềng răng hiện nay
Band niềng răng: Công dụng và các loại band niềng răng hiện nay

Band niềng răng là một trong những thiết bị quan trọng trong quá trình chỉnh nha, được sử dụng để điều chỉnh vị trí các răng và cải thiện khớp cắn. Vậy band niềng răng có bao nhiêu loại? Trường hợp nào cần sử dụng? Tham khảo ngay trong bài viết dưới đây của Implant Center.

 

Band niềng răng là gì?

Band niềng răng, còn gọi là khâu niềng răng, là một công cụ quan trọng trong quá trình niềng răng – chỉnh nha bằng phương pháp mắc cài. Khí cụ này thường được làm bằng kim loại, có hình dáng tròn hoặc vuông và kích thước phải vừa với chiếc răng được gắn. Band thường được gắn ở vị trí của răng hàm lớn số 6 và số 7 để tạo điểm neo, điểm tựa vững chắc cho hệ thống dây cung, mắc cài, giúp kéo răng về vị trí đúng theo chuẩn.

Tìm hiểu về band niềng răng
Tìm hiểu về band niềng răng

 

Cấu tạo của band niềng răng như thế nào?

Một band niềng răng bao gồm các phần sau:

  • Móc (hook) ở phía ngoài được sử dụng để gắn dây thun hoặc lò xo chắc chắn vào band.
  • Các ống (tube) phía ngoài của band được sử dụng để chứa dây cung.
  • Ống nhỏ (tube) nằm bên trong band được sử dụng để gắn các khí cụ chỉnh nha khác.

 

Công dụng của band niềng răng là gì?

Band niềng răng được sử dụng ở vị trí số 6 và 7 vì đây là vị trí răng cối lớn, cần lực tác động lớn để dịch chuyển các răng dễ dàng. Band niềng răng có kích thước to hơn khí cụ niềng răng, giúp tạo nền móng vững chắc để thúc đẩy các răng di chuyển nhanh hơn. Ngoài ra, việc đeo band niềng răng còn giúp răng di chuyển về đúng vị trí, rút ngắn thời gian chỉnh nha và hỗ trợ điều chỉnh khớp cắn trên cung hàm, đặc biệt là vị trí răng cối lớn.

Công dụng của band niềng răng là gì?
Công dụng của band niềng răng là gì?

 

Trường hợp nào không cần gắn khâu niềng răng?

Mặc dù mang lại rất nhiều lợi ích nhưng bạn không bắt buộc phải gắn band, dưới đây là những trường hợp không cần phải đeo khâu niềng răng:

  • Răng đủ lớn có kích thước chuẩn.
  • Răng bị sai lệch nhẹ hoặc ít phức tạp.
  • Khi cần neo giữ răng ít, bác sĩ chỉ sử dụng mắc cài mà không cần đeo band niềng răng.

Quan trọng nhất, việc có cần đeo band niềng răng hay không phụ thuộc vào tình trạng răng của từng người. Bạn cần được bác sĩ thăm khám, chỉ định cụ thể,

 

Phân loại band niềng răng phổ biến hiện nay

Dưới đây là một số loại band niềng răng phổ biến trong chỉnh nha

  • Band răng hàm: Được sử dụng để niềng răng ở răng hàm sau và có thể được sử dụng để đặt các chi tiết khác như buccal tube.
  • Band bicuspid (band răng hàm hai cusp): Được đặt trên các răng hàm hai cusp (răng hàm một và một nửa) để giúp niềng răng tốt hơn và duy trì sự ổn định của dụng cụ chỉnh răng.
  • Band lingual (band phía trong): Được đặt ở phía trong của răng hàm sau để giữ các dụng cụ chỉnh răng.
  • Band molar buccal tube (band molar với ống buccal): Kết hợp band molar và ống buccal tube để giúp niềng răng hiệu quả hơn và điều chỉnh các dây chỉnh răng vào vị trí đúng.
  • Band phía trên và band phía dưới: Được sử dụng để đặt band trên và dưới cùng một lúc để giữ cho niềng răng đều đặn và cân đối.
  • Band thường (standard band): Là loại band niềng răng thông thường được sử dụng trên răng hàm sau.
Các loại band niềng răng
Các loại band niềng răng

 

Gắn band răng ở giai đoạn nào? Quy trình đeo khâu chỉnh nha

Gắn band niềng răng là một bước quan trọng trong quá trình chỉnh nha, thường được thực hiện sau khi bác sĩ đã lên kế hoạch điều trị chi tiết. Band niềng răng được gắn vào các răng hàm lớn để tạo điểm tựa cho dây cung và các phụ kiện chỉnh nha khác. Dưới đây là quy trình đeo khâu chỉnh nha:

 

Bước 1: Thăm khám và tư vấn

Đầu tiên, bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành thăm khám toàn diện tình trạng răng miệng của bạn. Qua đó, bác sĩ sẽ đánh giá các vấn đề cần chỉnh nha, lên kế hoạch điều trị cụ thể và tư vấn cho bạn về quá trình điều trị.

 

Bước 2: Vệ sinh răng miệng

Trước khi gắn band niềng răng, việc vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng là rất quan trọng để đảm bảo không có mảng bám hay vi khuẩn gây nhiễm trùng. Bác sĩ sẽ làm sạch răng miệng kỹ lưỡng trước khi bắt đầu quy trình.

Gắn band răng ở giai đoạn nào khi đeo khâu chỉnh nha?
Gắn band răng ở giai đoạn nào khi đeo khâu chỉnh nha?

 

Bước 3: Đặt thun tách kẽ răng (nếu được chỉ định)

Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ đặt các dây thun nhỏ giữa các răng hàm lớn để tạo khoảng cách nhỏ, giúp việc gắn band dễ dàng hơn. Thun này sẽ được đặt vào răng trong vòng vài ngày trước khi gắn band.

 

Bước 4: Gắn khâu niềng răng

Khi khoảng cách đã đủ, bác sĩ sẽ tiến hành gắn các band niềng răng vào răng hàm lớn. Band niềng răng là các vòng kim loại nhỏ, được đặt quanh răng và gắn chắc chắn vào răng bằng keo đặc biệt.

 

Bước 5: Gắn các khí cụ khác vào răng theo thỏa thuận từ đầu

Sau khi band đã được gắn chặt, bác sĩ sẽ tiến hành gắn các khí cụ chỉnh nha khác như dây cung, mắc cài và các phụ kiện khác lên răng. Các khí cụ này sẽ phối hợp cùng với band để điều chỉnh vị trí răng theo kế hoạch điều trị.

 

Gắn band niềng răng có gây đau không?

Quá trình gắn band niềng răng có đau không phụ thuộc vào tình trạng răng hiện tại và kỹ thuật của bác sĩ. Nếu giữa các răng có khoảng cách vừa đủ và không cần đặt chun tách kẽ, quá trình này sẽ diễn ra nhẹ nhàng và ít đau.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp răng mọc sát khít và cần phải đặt chun tách kẽ, bệnh nhân có thể cảm thấy đau nhức trong vài ngày. Sau khi răng đã được tách ra theo chỉ định, quá trình gắn band niềng răng sẽ dễ dàng hơn và không gây đau hay khó chịu cho bệnh nhân.

 

Đặt band niềng răng trong bao lâu là tốt?

Band răng có vai trò quan trọng trong việc giữ cho hệ thống dây cung được cố định, nó được gắn vào trong suốt quá trình niềng răng và sẽ được tháo ra khi quá trình này hoàn tất. Trong thời gian đeo band răng, bệnh nhân cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo rằng răng di chuyển một cách hiệu quả và tránh các biến chứng không mong muốn.

 

Gắn khâu răng trong bao lâu thì tháo được?

Sau khi niềng răng, thời gian dịch chuyển răng sẽ khác nhau tùy theo cơ địa của mỗi người, nhưng ít nhất cần từ 2 tháng trở lên để thấy được kết quả. Do đó, không cần phải quá lo lắng về quá trình này, quan trọng hơn là bạn cần chăm sóc răng miệng đúng cách và tuân thủ lịch hẹn tái khám răng theo hướng dẫn của bác sĩ.

 

Sự thay đổi của hàm răng khi gắn khâu như thế nào?

Quá trình niềng răng diễn ra trong thời gian dài và không thể thấy được sự thay đổi của hàm răng chỉ sau vài ngày. Thời gian tối thiểu để nhận thấy sự khác biệt của răng là từ 2 tháng trở lên. Khi gắn khâu, sự thay đổi vị trí răng phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người, có trường hợp thấy sự thay đổi nhanh chóng chỉ sau vài tháng, nhưng cũng có những trường hợp mất vài năm mới có thể đưa toàn bộ răng về vị trí mong muốn. Do đó, người niềng răng không cần phải quan sát hằng ngày và kỳ vọng quá nhiều vào sự thay đổi của răng.

 

Không gắn band răng khi niềng có được không?

Vẫn có một số trường hợp không cần gắn band răng khi niềng. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, band chỉnh nha là một phần quan trọng và được bác sĩ chỉ định trong nhiều ca niềng hỗ trợ quá trình niềng chỉnh răng hoàn chỉnh, giúp đưa răng về vị trí chuẩn.

 

Một số lưu ý cần biết trước khi đeo band niềng răng

Để đảm bảo hiệu quả niềng răng, bạn cần lưu ý những điều sau:

 

Lựa chọn nha khoa niềng răng uy tín

Tham khảo thông tin nhiều nơi và chọn lựa một phòng khám nha khoa uy tín và có kinh nghiệm là rất quan trọng. Một nha khoa uy tín sẽ có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, trang thiết bị hiện đại và quy trình điều trị rõ ràng, đảm bảo bạn nhận được sự chăm sóc tốt nhất trong suốt quá trình đeo band niềng răng.

Implant Center tự hào ứng dụng các công nghệ tiên tiến như công nghệ định vị cấy ghép Implant, quét mặt 3 chiều và hệ thống thẩm định – phân tích khớp cắn T-Scan. Đội ngũ bác sĩ tại đây có trên 25 năm kinh nghiệm, đảm bảo mang lại sự chính xác, an toàn và hiệu quả tối ưu cho bệnh nhân.

Lưu ý khi đeo band niềng răng
Lưu ý khi đeo band niềng răng

 

Sử dụng sáp nha khoa

Sau khi gắn band niềng răng, bạn sẽ cảm thấy khó chịu do các cạnh sắc của band và mắc cài ở trong khoang miệng. Khi đó, sáp nha khoa là giải pháp giúp giảm thiểu sự ma sát này. Bạn chỉ cần thoa một ít sáp lên các vị trí gây khó chịu để bảo vệ niêm mạc miệng và giảm đau.

 

Ưu tiên thức ăn mềm, dễ nhai

Trong giai đoạn đầu sau khi gắn band niềng răng, răng và nướu có thể sẽ rất nhạy cảm. Hãy chọn các loại thức ăn mềm, dễ nhai như cháo, súp, sữa chua, và trái cây nghiền để tránh gây áp lực lên răng và mắc cài. Tránh các loại thức ăn cứng, dai hoặc dính để không làm hỏng band và mắc cài.

 

Vệ sinh răng miệng cẩn thận

Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng là yếu tố quan trọng để ngăn ngừa vi khuẩn và mảng bám tích tụ xung quanh band và mắc cài. Hãy đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày bằng bàn chải lông mềm, sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch kỹ càng. Bạn cũng có thể sử dụng bàn chải kẽ để làm sạch các khu vực khó tiếp cận.

Band niềng răng đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh răng và khớp cắn, mang lại nụ cười tự tin và sức khỏe răng miệng tốt hơn cho người sử dụng. Với nhiều loại band niềng răng hiện nay, từ band kim loại truyền thống đến các loại band trong suốt hiện đại, người dùng có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu và điều kiện của mình. Điều quan trọng là luôn thăm khám và tư vấn với bác sĩ nha khoa để có sự lựa chọn và phương pháp điều trị tốt nhất.

[widget id="custom_html-2"]