Bọc răng sứ bao lâu thì hết ê buốt? Cách khắc phục tình trạng ê buốt răng
Bọc răng sứ có gây ê buốt không? Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng ê buốt răng

Ê buốt răng là tình trạng thường gặp sau khi bạn bọc sứ cho răng. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này? Làm thế nào để giảm thiểu việc ê buốt? Hãy cùng Implant Center theo dõi bài viết sau đây.

 

Vì sao bọc răng sứ xong răng bị ê buốt?

Một số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng ê buốt răng khi bọc sứ là:

 

Nướu răng chưa kịp thích nghi với răng giả

Đối với những người có nướu răng nhạy cảm, việc ê buốt răng là điều thường gặp vì nướu vẫn chưa thích nghi với răng giả. Sau khi lắp mão sứ, răng sẽ xuất hiện tình trạng đau nhức. Thậm chí trong vài trường hợp đặc biệt, nướu bị kích ứng dẫn đến việc đau kéo dài. Tuy nhiên, sau khoảng 1 tuần, nướu thích ứng với mão sứ sẽ giảm bớt tình trạng đau nhức, bạn có thể ăn uống như bình thường.

Nguyên nhân bọc răng sứ xong răng bị ê buốt
Nguyên nhân bọc răng sứ xong răng bị ê buốt

 

Thường xuyên nghiến răng gây ê buốt, đau nhức

Nghiến răng là một tật xấu, có ảnh hưởng không tốt đến răng của bạn. Hành động này khiến răng bọc sứ bị tác động mạnh từ răng phía đối diện. Sau một thời gian dài chịu tác động, bạn sẽ phải chịu cơn đau ê buốt liên tục.

 

Chế độ ăn uống không hợp lý khiến răng ê buốt sau khi bọc sứ

Sau khi bọc sứ cần phải chú ý kiêng một số thực phẩm cay, quá nóng hoặc quá lạnh trong một khoảng thời gian để tránh việc răng bị nhạy cảm. Do đó, nếu không tuân thủ theo lời dặn của bác sĩ, người bệnh sẽ có hiện tượng ê buốt sau khi gắn răng sứ.

Bên cạnh đó, cần hạn chế rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích,… để hệ miễn dịch của khoang miệng không bị yếu đi, tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập răng và nướu.

 

Vệ sinh răng sau khi bọc sứ không đúng cách

Vệ sinh răng miệng không đúng cách cũng là nguyên nhân dẫn đến việc răng bị ê buốt khi gắn sứ. Đánh răng thường xuyên và đúng cách sẽ ngăn việc thức ăn thừa mắc vào kẽ răng, từ đó vi khuẩn không có cơ hội phát triển mạnh mẽ, tổn thương răng và nướu, gây ra các bệnh lý như viêm nướu, tụt lợi…

 

Không điều trị các bệnh lý răng miệng trước khi bọc sứ

Trước khi thực hiện lắp răng sứ, bạn cần kiểm tra tổng quát tình trạng răng miệng, điều trị triệt để các bệnh lý như sâu răng, viêm tủy, viêm nha chu,… để vi khuẩn không thể lan rộng trong khoang miệng. Nếu không, bạn sẽ rất dễ gặp tình trạng khi bọc sứ răng yếu đi gây ê buốt, thậm chí là hư và mất răng.

 

Mài răng không chuẩn xác, gây xâm lấn tủy răng

Trong trường hợp bác sĩ không có kinh nghiệm dẫn đến việc mài răng quá nhiều, tủy răng của bạn có khả năng bị ảnh hưởng, gây ra đau buốt kéo dài khi bọc sứ. Bên cạnh đó, bác sĩ tay nghề kém cũng có thể gắn răng sứ không khít với răng thật, làm cho thức ăn thừa và các mảng bám dễ dàng tích tụ, gây nhiễm trùng chân răng.

 

Chất lượng răng sứ không tốt

Răng sứ kém chất lượng được pha trộn tạp chất nhiều, dẫn đến độ bền thấp và ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn. Lâu ngày, răng sẽ bị ê buốt, thậm chí gây ra các căn bệnh khác như viêm nướu, viêm nha chu, nướu răng bị đen… Vì vậy, hãy đảm bảo răng sứ của bạn có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được làm từ phôi sứ nguyên chất mới có khả năng dẫn nhiệt tốt

 

Do răng nhạy cảm

Khi bạn có răng nhạy cảm, sau khi bọc sứ cũng dễ dẫn đến tình trạng ê buốt vì phải tác động đến răng thật khá nhiều. Do đó, bạn cần phải đến nha sĩ kiểm tra răng trước khi đưa ra quyết định có nên bọc sứ hay không.

 

Làm răng sứ sau bao lâu thì hết ê buốt?

Tình trạng ê buốt, đau răng sau khi bọc sứ xảy ra khá nhiều. Do đó, bạn có thể yên tâm vì nó chỉ xuất hiện trong vòng 2-3 ngày. Đây là khoảng thời gian để răng và nướu được làm quen với răng sứ vừa bọc. Để tình trạng này mau chóng thuyên giảm, cần nghe theo lời dặn của bác sĩ như không được ăn uống cay, quá nóng hoặc quá lạnh,…

Tuy nhiên, nếu tình trạng ê buốt răng của bạn kéo dài hơn 3 ngày và có tình trạng ngày càng nặng, cần đến nha khoa ngay để tìm hiểu nguyên nhân và có cách xử lý phù hợp, nhanh chóng.

Bọc răng sứ sau bao lâu thì hết ê buốt?
Bọc răng sứ sau bao lâu thì hết ê buốt?

Làm thế nào để giảm tình trạng ê buốt răng khi bọc sứ?

Ê buốt răng sau bọc sứ sẽ gây khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh. Dưới đây là một số cách giảm ê buốt mà bạn có thể tham khảo:

 

Giảm ê buốt tại nhà

Giảm đau tại nhà là những phương pháp giảm đau tạm thời, có thể không trị dứt điểm tình trạng ê buốt khi bọc sứ.

Cách giảm tình trạng ê buốt răng khi bọc sứ
Cách giảm tình trạng ê buốt răng khi bọc sứ

Sử dụng thuốc giảm đau theo đơn của bác sĩ

Khi bạn đã quá khó chịu với tình trạng ê buốt, bạn có thể thử dùng các loại thuốc giảm đau nhẹ, được bác sĩ tư vấn và khuyên dùng. Một số loại thuốc thường được sử dụng là Paracetamol, Tetra, Spiramycin,… giúp bạn không còn khó chịu sau vài giờ sử dụng.

 

Súc miệng với nước muối sinh lý

Súc miệng với nước muối sinh lý 0.9% hoặc tự pha tại nhà tỉ lệ 1 thìa muối và 300ml nước sạch sẽ giúp bạn giảm ê buốt tại nhà hiệu quả. Muối có công dụng loại bỏ các vi khuẩn gây hại, giảm cảm giác ê buốt tức thời và cân bằng môi trường khoang miệng của bạn.

 

Dùng hàm bảo vệ răng bọc sứ

Hàm bảo vệ răng bọc sứ là một dụng cụ bảo vệ, giúp răng không bị tổn thương khi bạn có thói quen nghiến răng hoặc cắn chặt răng khi ngủ – nguyên nhân gây ê buốt răng khi bọc sứ. Có nhiều loại hàm bảo vệ với các chất liệu và giá thành khác nhau mà bạn có thể tham khảo.

 

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Chăm sóc răng miệng đúng cách giúp bạn giảm thiểu tình trạng ê buốt và các bệnh lý về răng miệng khác như sâu răng, hôi miệng, viêm nướu,… Theo chuyên gia, bạn cần lựa chọn các loại bàn chải có đầu lông mềm, kem đánh răng có chứa fluor và kết hợp với chỉ nha khoa, nước súc miệng để tăng hiệu quả chăm sóc, làm sạch răng.

 

Sử dụng gel chữa ê buốt răng

Các thuốc bôi chống ê buốt là một giải pháp tạm thời, giúp bạn giảm tình trạng buốt sau khi bọc sứ hiệu quả. Trong các loại thuốc bôi này có chứa Sodium Fluoride, giúp ngăn ngừa sâu răng, mòn răng và loại bỏ mảng bám. Tuy nhiên, cần phải lựa chọn và xem xét các loại gel bôi chất lượng để không bị ảnh hưởng sau này.

 

Giảm ê buốt tại nha khoa

Khi đến nha khoa, bác sĩ sẽ kiểm tra và xác định được nguyên nhân gây nên tình trạng ê buốt khi bọc sứ, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp.

 

Điều trị triệt để bệnh lý răng miệng

Như đã đề cập ở trên, bệnh lý răng miệng cũng là nguyên nhân gây ê buốt sau khi làm răng sứ. Do đó, nếu ê buốt kéo dài, bạn cần phải đến phòng khám để kiểm tra và điều trị kịp thời để ngăn chặn căn bệnh ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến toàn bộ răng của bạn, gây tình trạng đau nhức và mất răng.

 

Lắp lại mão sức cho vừa khít giúp ngăn chừa ê buốt

Nếu tình trạng ê buốt này xuất phát từ nguyên nhân lắp bọc sứ không đúng kỹ thuật, thì bác sĩ sẽ tiến hành lắp lại mão sứ sao cho vừa khít. Mặt khác, khi mão sứ cũ được gỡ ra, bác sĩ sẽ thực hiện vệ sinh răng miệng, có thể cân nhắc mài thêm cùi răng trong những trường hợp cần thiết để nhanh chóng hoàn thiện việc lắp lại mão sứ.

 

Thay loại răng sứ chất lượng khác

Một số trường hợp không phù hợp với chất liệu sứ đang được lắp, bạn cần phải tiến hành thay răng sứ mới. Nên ưu tiên các loại răng được làm hoàn toàn bằng sứ để tránh tình trạng kích ứng, tăng độ bền và không bị thâm nướu sau này.

 

Trồng răng mới nếu răng sứ hỏng không thể phục hồi

Nếu răng của bạn đã hoàn toàn hư do vi khuẩn tấn công, bạn cần phải thực hiện nhổ bỏ răng bọc sứ, sau đó tiến hành phục hồi bằng răng giả. Điều này sẽ tránh trường hợp vi khuẩn lây lan và ảnh hưởng đến những chiếc răng khác.

 

Một số lưu ý để tránh tình trạng răng ê buốt sau khi làm răng sứ

Sau khi vừa làm răng sứ, cần chú ý trong việc ăn uống và sinh hoạt để tránh việc ê buốt diễn ra như:

  • Dùng kem đánh răng chuyên dụng: một số loại kem đánh răng chuyên dụng phù hợp cho răng nhạy cảm, giúp bạn tránh các tình trạng đau nhức và hạn chế vi khuẩn phát triển.
  • Nhai cẩn thận: Vì răng sứ chỉ vừa được lắp, bạn cần tránh việc nhai thức ăn quá nhanh hoặc quá dai để răng không bị ảnh hưởng nhiều, ví dụ như kẹo cứng, cắn móng tay hay thậm chí là nghiến răng…
  • Tránh các loại thực phẩm không phù hợp: không ăn các loại thức ăn quá nóng, quá lạnh sau khi bọc sứ sẽ giúp bạn tránh được tình trạng buốt răng hiệu quả.
Lưu ý để tránh tình trạng răng ê buốt sau khi làm răng sứ
Lưu ý để tránh tình trạng răng ê buốt sau khi làm răng sứ

 

Trên đây là những nguyên nhân và một số biện pháp giúp bạn giảm tình trạng ê buốt, đau nhức răng khi bọc sứ. Hy vọng bài viết trên của Implant Center đã giải đáp hết những thắc mắc của bạn về tình trạng này.

[widget id="custom_html-2"]