Bảng màu răng sứ có mấy loại? Hướng dẫn cách chọn màu răng sứ tự nhiên, phù hợp
Bảng màu răng sứ: Phân loại và hướng dẫn cách chọn màu răng sứ tự nhiên, phù hợp

Bọc răng sứ là một phương pháp thẩm mỹ răng được nhiều người chọn lựa. Để có răng sứ tự nhiên và phù hợp, bảng màu răng sứ là một yếu tố mà nhiều người cân nhắc. Trong bài viết dưới đây, Implant Center sẽ giới thiệu cho bạn các màu răng sứ hiện nay để bạn có sự lựa chọn tốt nhất.

 

Nên chọn màu nào khi làm răng sứ?

Có 2 màu răng sứ cơ bản mà bạn có thể lựa chọn khi trồng răng sứ, cụ thể:

 

Răng sứ màu trắng đục

Răng sứ màu trắng đục trông tự nhiên và khá giống răng thật, giúp bạn có sự hài hòa khi cười, không quá gây nổi bật, mang đến sự sang trọng và hiện đại cho người dùng. Màu răng này sẽ giúp nổi bật các màu son của phái nữ và thể hiện sự mạnh mẽ của phái nam.

 

Răng sứ màu trắng trong

Răng sứ màu trắng trong giúp bạn có nụ cười tỏa sáng, thu hút ánh nhìn. Răng sứ trắng trong sẽ có phần cổ hơi sậm, phần thân và rìa sẽ có độ trong tự nhiên.

 

Tại sao cần quan tâm đến màu răng sứ?

Màu răng sứ là yếu tố quan trọng khi bạn muốn có răng sứ phù hợp với tổng thể hàm và cả gương mặt. Màu răng sứ quá trắng, quá khác biệt sẽ khiến nụ cười của bạn không tự nhiên, người đối diện sẽ dễ dàng nhận ra đây không phải răng thật. Màu răng sứ tự nhiên mang tính thẩm mỹ cao, hài hòa với bạn sẽ giúp bạn tự tin khi giao tiếp.

Tầm quan trọng của màu răng sứ
Tầm quan trọng của màu răng sứ

 

Các bảng màu răng sứ chuẩn hiện nay bạn có thể tham khảo

Hiện nay, hầu hết các nha khoa đều chuộng 3 bảng màu: Vita Classic, Vita 3D Master, Chromascop. Trong đó, mỗi bảng màu sẽ có đặc điểm và những màu chuẩn khác nhau. Cụ thể:

Các bảng màu răng sứ chuẩn hiện nay
Các bảng màu răng sứ chuẩn hiện nay

 

Bảng màu Vita Classic

Bảng màu Vita Classic là một trong những bảng màu được ưa chuộng tại các nha khoa, gồm 16 màu chuẩn. Trong đó, màu răng sứ sẽ được chia ra thành 4 nhóm:

  • Nhóm A (A1, A2, A3, A3.5, A4): màu răng sứ mang sắc tố nâu đỏ.
  • Nhóm B (B1, B2, B3, B4): màu răng sứ mang sắc tố vàng đỏ.
  • Nhóm C (C1, C2, C3, C4): màu răng sứ mang sắc tố xám.
  • Nhóm D (D2, D3, D4): màu răng sứ mang sắc tố xám đỏ.

Chỉ số càng nhỏ thì màu răng càng sáng và ngược lại.

 

Bảng màu răng Vita 3D Master

Bảng màu răng Vita 3D Master là phiên bản nâng cấp, có tổng cộng 29 màu với nhiều điểm nổi bật hơn bảng màu Classic. Bảng màu này có những đặc điểm nổi bật:

  • Có 3 tone màu chính. Tone M đại diện cho tone màu tiêu chuẩn, tone L có xu hướng ánh vàng và tone R thường nghiêng về ánh đỏ.
  • Mỗi tone màu sẽ có 2-3 biến thể dựa vào mức độ bão hòa.
  • Có 6 cấp độ từ sáng đến tối được kí hiệu từ 0-5. Trong đó 0 là sáng nhất và 5 là ít sáng nhất.

 

Bảng màu răng sứ Chromascop

Bảng màu răng Chromascop có 20 màu, được chia thành 5 nhóm như sau:

  • 110 – 140: Nhóm màu có sắc tố trắng.
  • 210 – 240: Nhóm màu có sắc tố vàng.
  • 310 – 340: Nhóm màu có sắc tố nâu sáng.
  • 410 – 440: Nhóm màu có sắc tố xám.
  • 510 – 540: Nhóm màu có sắc tố nâu tối.

Bảng màu Chromascop có độ đa dạng và phong phú về màu sắc cao, có nhiều loại màu tương thích với tone màu của răng thật, giúp bạn dễ dàng lựa chọn màu răng cho mình.

 

Nên chọn màu răng sứ như thế nào để đẹp, tự nhiên

Màu răng sứ ảnh hưởng rất nhiều đến độ tự nhiên khi bạn lựa chọn phương pháp này. Do đó, cần cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định chọn màu răng sứ phù hợp với bản thân.

 

Chọn màu răng sứ theo màu răng thật

Hãy chọn màu răng tệp với màu răng thật nhất nếu bạn chỉ trồng một hoặc vài chiếc răng sứ. Nếu răng sứ quá sáng hoặc quá tối với răng thật sẽ mang lại sự không hài hòa cho tổng thể, dẫn đến việc kém thẩm mỹ và người khác dễ dàng nhận ra bạn đang dùng răng giả.

Hướng dẫn chọn màu răng sứ tự nhiên
Hướng dẫn chọn màu răng sứ tự nhiên

 

Chọn màu răng sứ theo màu da

Màu da cũng là yếu tố được xem xét khi chọn màu răng sứ. Màu răng phù hợp với màu da giúp bạn có một gương mặt hài hòa, tươi tắn và tự nhiên. Ví dụ: một làn da ngâm khỏe khoắn sẽ phù hợp với răng sứ màu trắng đục, một làn da trắng lại thích hợp với màu răng sứ trắng trong.

 

Chọn màu răng sứ theo màu của lòng mắt

Bạn cũng có thể dựa vào màu của lòng mắt để chọn lựa màu răng phù hợp với bản thân. Màu răng sứ nên tối hơn màu của lòng mắt để răng sứ trông tự nhiên hơn.

 

Chọn màu răng sứ theo số lượng răng cần phục hình

Như đã đề cập ở trên, nếu bạn bọc sứ cả hàm thì việc lựa chọn màu răng như thế nào sẽ phụ thuộc vào sở thích của bạn. Nhưng nếu chỉ bọc sứ vài chiếc răng mất thì nên chọn màu răng sứ trùng với màu răng thật.

 

Chọn màu răng sứ theo giới tính

Đa số phái mạnh sẽ chọn màu răng trắng đục để trông tự nhiên, không quá nổi bật và tăng sự nam tính. Ngược lại, phái đẹp sẽ có xu hướng chọn màu răng trắng trong để có nụ cười sáng màu, tăng sự tự tin khi giao tiếp.

 

Chọn màu răng sứ theo độ tuổi

Thông thường, những người trẻ tuổi sẽ lựa chọn màu răng có phần trắng sáng và bóng hơn để răng được sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, tùy theo sở thích và mong muốn của cá nhân mà bạn có thể chọn màu răng sứ cho mình.

 

Quy trình 4 bước lựa chọn màu răng sứ

Quy trình lựa chọn màu răng sứ
Quy trình lựa chọn màu răng sứ

 

Để lựa chọn màu răng phù hợp, cần phải trải qua quy trình gồm 4 bước như sau:

  • Bước 1: Kiểm tra và lựa chọn độ sáng: Bạn sẽ phải đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra tình trạng răng, so sánh với màu của răng thật theo cạnh cắn để chọn độ sáng, tối cho răng sứ.
  • Bước 2: Lựa chọn tone màu phù hợp với răng: Tiếp theo, để chọn được tone màu phù hợp, bác sĩ sẽ tiến hành so sánh màu cổ răng với răng thật.
  • Bước 3: Xác định độ bão hòa: Xác định mức độ bão hòa là bước cuối cùng để xác định màu sắc răng sứ cho khách hàng.
  • Bước 4: Chế tác răng sứ theo màu đã lựa chọn: Sau khi đã quyết định màu răng sứ, nha khoa sẽ gửi màu răng đến nơi chế tác và tiến hành gắn răng sứ cho khách hàng.

Mỗi cá nhân sẽ thích hợp với những tone màu khác nhau. Do đó, để sở hữu cho mình một nụ cười tự tin, hãy cân nhắc thật kỹ màu răng sứ khi bạn chọn phương pháp phục hình bọc sứ.

[widget id="custom_html-2"]