Viêm chân răng là gì? Nguyên nhân, hậu quả và top 5 phương pháp điều trj viêm chân răng
Dấu hiệu viêm chân răng là gì? Nguyên nhân và phương pháp điều trị viêm chân răng tại nhà

Viêm chân răng là một trong những tình trạng về răng mà nhiều người hiện nay đang gặp phải bởi các nguyên nhân khác nhau gây ra. Khi người bệnh mắc phải tình trạng này trong một thời gian quá dài có thể dẫn đến mất răng.

Không chỉ vậy, người bệnh còn khó có thể nhận biết được rằng mình bị viêm chân răng hay không khi các dấu hiệu của bệnh không quá rõ ràng. Vậy những dấu hiệu nào cho biết rằng mình đang bị viêm chân răng? Hãy cùng tìm hiểu xem những dấu hiệu và nguyên nhân mắc phải là gì ở bài viết sau đây nhé!

 

Viêm chân răng là gì?

Đây là tình trạng người bệnh cảm thấy khó chịu và đau ở vùng chân răng. Ngoài ra, khu vực nướu (lợi) bị sưng và có màu sẫm thay vì màu hồng nhạt như lúc đầu. Ở một số trường hợp bị nặng chân răng xuất hiện mủ và có mùi hôi.

Định nghĩa viêm chân răng
Định nghĩa viêm chân răng

 

Những giai đoạn chính của viêm chân răng

Viêm chân răng có 3 giai đoạn chính, tuỳ thuộc vào mỗi giai đoạn sẽ xuất hiện các biểu hiện khác nhau:

  • Giai đoạn 1: Ở giai đoạn này biểu hiện không quá rõ ràng khi lợi chỉ bị sưng đỏ. Một số người khi đánh răng sẽ bị chảy máu chân răng. Chân răng chưa bị lộ do lợi vẫn bám vào.
  • Giai đoạn 2: Lợi bắt đầu tụt, sưng nhiều hơn và chuyển sang màu đỏ sẫm. Cùng với đó là áp xe nướu răng xuất hiện. Chân răng có nhiều dịch mủ khiến cho nướu có có mùi hôi. Ngoài ra có thể xuất hiện các cơn đau nhức, bên ngoài má trở nên sưng nướu răng.
  • Giai đoạn 3: Là giai đoạn nặng nhất khi thấy màu răng xỉn đi cùng với chân răng bị lộ khiến răng bị lung lay. Một số trường răng bị gãy mà còn lan sang những răng khác.

Xem thêm: Tìm hiểu Có nên trồng răng implant không?

 

Những triệu chứng nào cho biết bạn đang bị viêm chân răng?

Trong quá trình viêm chân răng sẽ xảy ra các triệu chứng sau:

  • Lợi sưng và có màu đỏ sẫm.
  • Lợi có mủ và chảy máu.
  • Chân răng bị đau nhức và sưng tấy.
  • Chân răng bị lộ do nướu tụt xuống.
  • Miệng xuất hiện mùi hôi khó chịu.
  • Răng lung lay.
Triệu chứng viêm chân răng là gì
Triệu chứng viêm chân răng là gì

 

Nguyên nhân dẫn đến viêm chân răng là gì?

Dù hiện nay nhiều người đang mắc phải tình trạng này, tuy nhiên nguyên nhân dẫn đến viêm chân răng của mỗi người lại khác nhau. Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến mà mọi người dễ mắc phải.

Nguyên nhân gây viêm chân răng
Nguyên nhân gây viêm chân răng

 

1. Thói quen vệ sinh răng miệng

Một số người do chưa có thói quen vệ sinh răng miệng hay vệ sinh chưa đúng cách, dễ dẫn đến viêm chân răng. Khi các thức ăn thừa chưa được làm sạch có thể hình thành mảng bám trên răng, từ đó trở thành nơi lý tưởng cho vi khuẩn tồn tại, gây ra viêm chân răng.

2. Thói quen ăn uống không khoa học

Ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng hay nhai đồ quá cứng khiến cho lợi bị tổn thương, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập thông qua kẽ hở ở chân răng tạo ra viêm nhiễm.

3. Một số bệnh lý về răng miệng

Các bệnh về răng như viêm tủy, viêm nha chu, sâu răng,.. cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm. Khi vi khuẩn xuất hiện với số lượng lớn làm cho các mô quanh chân răng bị tổn thương.

4. Các loại thuốc đặc trị

Trong các loại thuốc chuyên dùng để chữa bệnh tim mạch, huyết áp hoặc tiểu đường có chứa tác dụng phụ gây nên viêm nhiễm.

 

Những nguy hiểm nào người bị viêm chân răng có thể gặp phải?

Mặc dù tình trạng viêm chân răng không quá khó để khắc phục, nhưng nếu để hiện tượng này diễn ra một thời gian dài. Người bệnh có thể sẽ gặp những hậu quả nguy hiểm như mất răng, nhiễm trùng huyết, dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn, …

Viêm chân răng có thể gặp phải nguy hiểm
Viêm chân răng có thể gặp phải nguy hiểm

 

Những biến chứng nào có thể bị gây ra bởi viêm chân răng?

Nếu không được giải quyết kịp thời viêm chân răng sẽ để lại những biến chứng khó lường như:

  • Đối với phụ nữ mang thai dễ xảy ra tình trạng sinh non trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Khi viêm nhiễm kéo dài xuất hiện prostaglandin làm cho tử cung bị giãn nở hay co thắt khiến sinh non.
  • Một số trường hợp người mắc bệnh tiểu đường chuyển biến nặng hơn do viêm nhiễm làm cho sức đề kháng bị giảm.
  • Khả năng mất răng cao do các vi khuẩn tạo thành ổ quanh phần chân răng làm mất sự liên kết khiến cho răng không đứng vững và dễ gãy.
  • Ngoài ra, tình trạng viêm nhiễm kéo dài trong một thời gian dài sẽ đến viêm tủy răng. Khi các vi khuẩn lan ra khu vực tủy và chóp răng khiến phần tuỷ răng bị lây nhiễm.

Có thể thấy rằng người bệnh không thể chủ quan khi mắc phải viêm chân răng, cũng như phải thăm khám nha khoa sớm nhất và có những biện pháp, hướng xử lý kịp thời để không bị biến chứng.

 

Điều trị viêm chân răng tại nha khoa sẽ như thế nào?

Tại nha khoa các nha sĩ sẽ đưa ra phương hướng điều trị dựa tình trạng của người bệnh đang gặp phải.

  • Đối với giai đoạn nhẹ, nha sĩ sẽ dùng các thiết bị ý tế chuyên dụng loại bỏ các vi khuẩn có hại bằng cách lấy cao răng và làm sạch khoang miệng.
  • Đối với trường hợp xuất hiện túi mủ hay áp xe răng, nha sĩ sẽ tiến hành các kỹ thuật cắt bỏ mủ để tránh lây sang những nơi khác.
  • Đối với giai đoạn nặng, nha sĩ sẽ tiến hành nhổ bỏ răng khi viêm nhiễm đã ăn sâu vào chân răng để không bị lây sang những răng khác. Ngoài ra, cũng thực hiện phương pháp phục hình răng để giúp bệnh nhân có thể ăn uống bình thường trở lại.
Điều trị viêm chân răng tại nha khoa
Điều trị viêm chân răng tại nha khoa

 

Những loại thuốc nào có thể uống được khi viêm chân răng?

  • Thuốc sẽ được kê phụ thuộc theo mức độ viêm. Với tình trạng viêm nhiễm sẽ ưu tiên sử dụng thuốc kháng sinh như ​​metronidazole hay amoxicillin. Đặc biệt đối với metronidazole bệnh nhân dị ứng penicillin sẽ không được sử dụng và không được uống rượu bia trong 48 giờ đầu để tránh tác dụng phụ.
  • Với các trường hợp viêm nhiễm chân răng sẽ sử dụng ​​ibuprofen, mefenamic, axit meloxicam, diclofenac,… theo chỉ định. Còn nếu trường hợp nặng hơn có thể sử dụng thuốc chứa corticosteroid.
  • Trường hợp lợi bị sưng viêm có thể sử dụng metrogyl để bôi trực tiếp. Ngoài ra, sử dụng nước súc miệng ​chứa chlorhexidine 0,25% hay tetracycline dạng sợi cho vào kẽ quanh răng.

*Lưu ý: Trên đây chỉ là gợi ý, mọi loại thuốc cần được sử dụng dưới sự cho phép của bác sĩ.

 

5 phương pháp đơn giản chữa viêm chân răng tại nhà

Dưới là những cách trị viêm chân răng mà bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà.

5 phương pháp chữa viêm chân răng tại nhà
5 phương pháp chữa viêm chân răng tại nhà

 

Sử dụng muối để chữa viêm chân răng

Muối là nguyên liệu mà có thể dễ dàng tìm thấy ở nhà. Trong muối có chứa chất chống viêm và khử trùng giúp giảm viêm nhiễm và làm lành cũng như cải thiện mùi hôi ở miệng.

Cách làm:

  • Pha loãng muối cùng với nước ấm.
  • Súc miệng ngày 2-3 lần mỗi lần 30 giây duy trì đều đặn giúp mang lại hiệu quả.

 

Sử dụng chanh để chữa viêm chân răng

Chanh nổi tiếng là loại quả chứa nhiều chất vitamin C giúp kháng khuẩn ngừa viêm ở nướu. Không chỉ vậy còn giúp cơ thể tăng sức đề kháng.

Cách làm:

  • Sử dụng 1 quả chanh lấy nước đem hoà cùng ít muối.
  • Bôi trực tiếp ở vị trí bị viêm trong 5 phút rồi dùng nước sạch súc miệng.

 

Sử dụng gừng để chữa viêm chân răng

Các chất ​​​​ E. coli, Staphylococcus, Streptococcus,.. có chứa trong gừng giúp chống viêm, giảm sưng cũng như kháng khuẩn

Cách làm:

  • Sơ chế gừng thành lát nhỏ rồi hãm trong nước sôi 20 phút.
  • Hỗn hợp nước thu được pha loãng, súc miệng 2-3 lần/ ngày.

 

Sử dụng tỏi để chữa viêm chân răng

Trong các bài thuốc nam, tỏi được ví như loại thuốc quý. Tỏi chứa thành phần kháng viêm khiến cho vết viêm nhiễm hết sưng hiệu quả.

Cách làm: Mang vài tép tỏi giã cùng một ít muối rồi trực tiếp bôi lên vị trí bị viêm.

 

Sử dụng hoa cúc để chữa viêm chân răng

Hoa cúc là loài hoa mang nhiều tính mát nên có khả năng thanh lọc và nhiệt rất tốt khiến cho viêm răng tiêu sưng tốt.

Cách làm:

  • Sử dụng một nắm hoá cúc hãm cùng nước sôi trong 20 phút.
  • Súc miệng 2 lần 1 ngày sáng và tối trước khi đi ngủ và khi thức dậy.

 

Chữa viêm chân răng tại nhà cần lưu ý những gì?

Lưu ý các phương pháp chữa viêm chân răng tại nhà không áp dụng với các trường hợp sau đây:

  1. Trường hợp phụ nữ mang thai, đang cho con bú hay người bị dị ứng với các chất có trong phương pháp.
  2. Trường hợp bị viêm nặng trong một thời gian dài.
  3. Ngoài ra, cơ địa của mỗi người và tình trạng viêm khác nhau nên kết quả dẫn tới cũng sẽ khác nhau. Kết hợp phương pháp tại nhà cùng với đơn thuốc của bác sĩ giúp hiệu quả cao hơn.
Cần lưu ý những gì khi chữa viêm răng tại nhà
Cần lưu ý những gì khi chữa viêm răng tại nhà

 

Phòng ngừa tình trạng viêm chân răng thế nào?

Dù có thể thấy tình trạng viêm chân răng dễ dàng xảy ra tuy nhiên nếu biết cách phòng ngừa thì có thể hoàn toàn tránh được. Một trong những cách phòng ngừa tốt nhất là chăm sóc răng miệng.

 

Ngăn ngừa viêm chân răng qua chăm sóc răng miệng

  • Mỗi ngày đánh răng đều đặn và đúng cách 2-3 lần. Ngoài ra, sử dụng nước súc miệng, tăm xịt nước giúp làm sạch các thức ăn thừa còn lại tránh vi khuẩn có cơ hội sinh sôi.
  • Định kỳ khám răng 6 tháng/1 lần giúp để theo dõi tình trạng răng.
  • Hạn chế ăn các đồ ăn quá cay, cứng, dai để bảo vệ răng.

 

Câu hỏi thường gặp

Đánh răng bị chảy máu là bệnh lý gì?

Hiện tượng bị chảy máu mỗi khi đánh răng có thể là vì do bàn chải quá cứng hay đánh quá mạnh hoặc đánh sai cách. Tuy nhiên đây cũng là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc phải các bệnh lý liên quan đến răng như viêm nướu, viêm nha chu,…

 

Tình trạng viêm chân răng có thể dẫn đến viêm nướu không?

Tình trạng viêm chân răng nếu để xảy ra trong một thời gian dài sẽ khiến cho các vết viêm lây lan lên nướu, từ đó làm cho nướu viêm theo và trở nên bị tổn thương. Vì vậy, nên đến nha khoa để được các bác sĩ tư vấn và đưa ra các giải pháp kịp thời.

 

Thẩm mỹ răng có những tác hại gì?

Phương pháp thẩm mỹ răng giúp cho bạn có một hàm răng đẹp, tuy nhiên,  đây chỉ là vẻ bề ngoài và không lâu bền. Quy trình thẩm mỹ phải sử dụng kỹ thuật mài răng có thể chạm vào dây thần kinh, khiến răng trở nên yếu hơn làm ảnh hưởng đến tủy, có khả năng dẫn đến viêm nhiễm tủy hay nhiễm trùng.

[widget id="custom_html-2"]